THI THỬ IELTS TRÊN MÁY TÍNH HÀNG NGÀY

Đã có 66 người đăng ký mới và 59 lượt làm bài thi trong tháng

TOÀN THỜI GIAN
0
Guest user
9
1
Nguyễn Duy Thái
9
2
Phạm Tiến Thành
9
3
Lê Quang Huy
9
4
Nguyễn Hoàng Thái
9
5
Nguyễn Hoàng Dương
9
6
Phạm Nam Thái
9
7
Tô Đức Tiến
9
8
Lê Thị Khánh Linh
9
9
Lê Thùy Trang
8.5
TUẦN GẦN NHẤT
0
Nguyễn Chung Kiên
8
BÀI THI ĐƯỢC THI NHIỀU NHẤT
0
CAMBRIDGE 18 - Test 1
73
1
Cambridge 16 - Test 4
62
2
Cambridge 17 - Test 4
40
3
Actual Test 27
39
4
Cambridge 17 - Test 2
36
5
Cambridge 17 - Test 3
34
6
Cambridge 17 - Test 1
33
7
IELTS CAMBRIDGE 15 - Test 1
31
8
Cambridge 16 - Test 2
30
9
Cambridge 16 - Test 3
28

3 BƯỚC TỐI ƯU GIÚP PHÁT TRIỂN Ý TRONG BÀI IELTS WRITING TASK 2 VÀ 3 KỸ THUẬT PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG “MÀU NHIỆM”


Một trong những yếu điểm lớn nhất của sĩ tử IELTS Việt Nam khi học và làm bài IELTS là khả năng tìm ra ý tưởng để có thể viết và nói một cách nhanh chóng, hiệu quả trong bài thi. Bài viết này này của các chuyên gia IELTS tại Smartcom English sẽ giúp các bạn có được cách phát triển ý trong bài IELTS Writing task 2 và bài Speaking hiệu quả, kèm theo đó là bộ tài liệu ứng dụng tặng cho bạn để bạn có thể thực hành thuận lợi.

Link DOWNLOAD bản e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2

Khi viết và nói IELTS, các thí sinh thường gặp các vấn đề nan giải sau:

  • Khó tìm ra ý tưởng để viết: gồm tìm ra ý chính để trả lời câu hỏi, và ý nhỏ hơn để phân tích cho ý lớn.
  • Khi tìm ra được ý rồi thì khó tìm ra cấu trúc câu phù hợp để diễn đạt ý.
  • Khi có cấu trúc câu và ý phù hợp rồi thì lại thiếu từ vựng để có thể diễn đạt hiệu quả và triệt để những gì mình muốn viết.
  • Và khi viết xong rồi thì khó tìm người góp ý, sửa chữa và nâng cấp bài viết lên.

Thực tế giảng dạy IELTS cho các sĩ tử Việt Nam cho thấy chúng ta đối mặt với một sự chênh lệch rõ rệt trong cách tư duy và nội dung học tập so với các bạn bè cùng trang lứa ở nước ngoài. Về mặt kỹ năng tư duy thì trong khi ở các nước Anh, Úc, Mỹ… đề cao dạy tư duy phản biện, tư duy độc lập rất cao trước các vấn đề xã hội, thì ta lại đề cao tính khuôn mẫu và vẫn chưa thoát khỏi được cách học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc. Về mặt nội dung, chủ đề thì ở các nước phương Tây sớm đưa các chủ đề về chính phủ, kinh tế, chính trị, doanh nghiệp, và trách nhiệm của công dân với cộng đồng… vào dạy từ bậc phổ thông, thì những nội dung này chỉ xuất hiện khiêm tốn trong chương trình học của học sinh trung học ở Việt Nam. Chính vì vậy, các sĩ tử IELTS ở lứa tuổi học sinh phổ thông thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra ý tưởng phù hợp, có tính thực tế, và logic khi viết.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm cố hữu này, ít nhất là trong phạm vi viết bài luận IELTS, bằng những bước sau:

Bước 1: Đọc tham khảo trực tiếp các bài đọc cho từng chủ đề.

Đây là bước quan trọng nhất, và cần được làm đầu tiên khi luyện viết luận IELTS Task 2. Vì chúng ta không thể nghĩ được ra ý tưởng gì khi mà ta không có bất cứ tí vốn nào trong tay. Cho nên điều đầu tiên và quan trọng nhất phải làm là đọc các ý tưởng phục vụ trực diện cho các câu hỏi để có thể tích lũy ý tưởng và từ vựng tương ứng với ý tưởng đó.

Mỗi câu hỏi sẽ được các chuyên gia IELTS của Smartcom IELTS GEN 9.0 viết tối thiểu 3 ý tưởng lớn kèm theo các phân tích cho ý tưởng đó với văn phong bản ngữ tự nhiên, giúp người học học tập được trực tiếp cả ý tưởng trả lời, cấu trúc câu và từ vựng ở trình độ học thuật cao cấp trong bài viết đó.

Những ý tưởng được chia sẻ trong e-book này được các thầy cô IELTS người Việt Nam kết hợp với các cựu chuyên gia khảo thí IELTS bản địa biên soạn rất công phu, nên nó có tính phù hợp riêng với người Việt Nam, nhưng văn phong lại hoàn toàn bản ngữ, không bị tư duy dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, nên người học sẽ thu được lợi ích tối đa.

Đồng thời cuốn e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 (part 1) luôn tiếp cận 1 vấn đề với nhiều chiều tư duy khác nhau, nên quan điểm rất phong phú, không bị thiên lệch về bất cứ một bên nào. Chính vì thế tài liệu này giúp bạn có công cụ tham khảo trực diện nhất cho các câu hỏi quen thuộc của bài thi IELTS writing task 2. Và bạn cũng cần nhớ rằng bài Speaking Part 2 và Part 3 có các chủ điểm và tư duy lập luận rất gần giống với những gì bạn viết ở bài luận Writing task 2. Cho nên bạn đọc và làm chủ kiến thức ở cuốn e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 (part 1) sẽ rất có lợi cho cả kỹ năng Viết và kỹ năng Nói.

Bước 2: Nghiên cứu và hiểu rõ các cách viết bài luận tương ứng với từng dạng câu hỏi

Sau khi đã đọc nhiều các phương án gợi ý ý tưởng trả lời, bạn cần biết rõ cách viết hiệu quả cho từng loại câu hỏi của IELTS Writing task 2. Vì mỗi câu hỏi IELTS Writing đòi hỏi một vài cách tiếp cận phù hợp về văn phong và kỹ thuật, nên bạn cần được đào tạo đầy đủ thì mới thực sự viết tốt ở bước này. Các loại câu hỏi IELTS Writing task 2 điển hình như sau:

  1. Argumentative: Do you agree or disagree?
  2. Discussion: Discuss both views and give your opinion.
  3. Positive or Negative development.
  4. Advantages vs Disadvantages: discuss the outweighing side
  5. Two-question essay: without personal opinion
  6. Two-question essay: with personal opinion

Để hiểu rõ hơn cách thực hiện bước 2 này, cách tốt nhất là các bạn đăng ký tham gia buổi đào tạo IELTS Writing Task 2: CÁCH VIẾT LUẬN IELTS ĐÚNG CHUẨN 9.0! được tổ chức miễn phí qua Zoom, giúp các bạn có thể tham gia học từ bất cứ đâu.

Bạn hãy điền thông tin vào bản đăng ký dưới đây để Smartcom English gửi lịch, link vào học và mã đăng nhập cho bạn nhé. Buổi học này được dạy bởi các chuyên gia IELTS là giáo viên chuyên nghiệp có điểm IELTS từ 8.0 trở lên, và hoàn toàn miễn phí.

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Smartcom English

    Hotline: 024.22427799

    Zalo: 0865.568.696

    Email: mail@smartcom.vn

    Bước 3: Luyện tập 3 ý tưởng rất hiệu quả để phát triển ý trong thân bài luận sau

    Thực tế là các bạn học sinh, sinh viên không quen với dạng viết luận phân tích, nên cách viết luận sẽ mang phong cách viết văn tiếng Việt, hoặc cách lập luận bị thiếu chặt chẽ, không phù hợp với IELTS.

    Vốn dĩ cách viết luận IELTS học thuật là một loại luận văn tranh luận, thiên về lập luận logic để bảo vệ quan điểm của cá nhân người viết trước các vấn đề xã hội đáng quan ngại hoặc vấn đề gây tranh cãi, hoặc là loại luận văn giải thích, chứng minh, phân tích cho các câu hỏi trực tiếp. Người học cần luyện tư duy và cách viết loại luận văn này, vì đây là những gì mà sinh viên đại học và sau đại học thường xuyên phải viết trong quá trình học tập, cũng như loại văn phong này phù hợp với cách trình bày của người đi làm trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh.

    Cách viết phân tích một vấn đề trong tiếng Anh học thuật rất đa dạng, nhưng trong phạm vi bài viết IELTS, người học nên luyện 3 kỹ thuật dưới đây là đã đủ để sử dụng cho hầu hết các dạng bài luận IELTS và các chủ đề của nó rồi. 3 kỹ thuật này vừa dễ áp dụng, vừa hiệu quả, vừa có văn phong tự nhiên, giúp người nói tiếng Anh bản ngữ cảm thấy dễ hiểu và được chấm điểm cao trong bài thi IELTS Writing task 2.

    Các bạn cần chú ý là mỗi đoạn thân bài được tổ chức thành 1 đoạn văn (a paragraph), và 1 đoạn văn trong tiếng Anh thì luôn phải có: câu chủ điểm chính (topic sentence), các câu phân tích chi tiết (supporting sentences) và câu ví dụ hoặc bằng chứng (example / evident sentence). Các kỹ thuật dưới đây áp dụng để viết 1 đoạn văn thân bài cụ thể.

    1. Kỹ thuật tương phản ý tưởng (contrasting ideas)

      Kỹ thuật tương phản ý tưởng là kỹ thuật mà người viết không phân tích sâu vào ý chính ngay. Thay vì vậy, người viết nêu một ý tưởng ngược lại với hàm ý: nếu không có, hoặc khi chưa có sự vật hay sự việc này xảy ra thì sao? Sau đó người viết mới tiếp tục phân tích sâu vào mặt tích cực của vấn đề với những ý tưởng: khi có sự vật hay sự việc đó thì chúng ta thấy nó tốt như thế nào? Và sau đó người viết viết thêm ví dụ để củng cố mặt tích cực mà mình vừa nêu ra. Các bạn hãy tham khảo đoạn thân bài mẫu dưới đây, phân tích về mặt tích cực của chiếc điện thoại thông minh với ý chính là “điện thoại thông minh giúp tăng cường kết nối con người”:

      Bản dịch tiếng Việt: “Ở mặt thứ nhất, sự xuất hiện của điện thoại thông minh mang lại nhiều lợi ích, mà đặc biệt là nó giúp con người trở nên kết nối tốt hơn với nhau. Hãy tưởng tượng cuộc sống của một thế kỷ trước khi chưa có điện thoại, người ta chỉ có thể kết nối với nhau một cách chậm chạp qua thư viết tay, hoặc gặp mặt trực tiếp. Điều đó đã khiến phạm vi và tốc độ kết nối giữa con người trở nên rất chậm chạp và hạn chế. Ngày nay điện thoại thông minh đã giúp chúng ta kết nối với nhau ở một phạm vi rất rộng, không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, hay số lượng người kết nối. Ví dụ như chúng ta có thể trò chuyện với hàng nghìn người mỗi ngày từ bất cứ nơi nào trên thế giới bằng cách gọi điện thoại bằng giọng nói, điện thoại bằng video, tin nhắn, hội nghị trực tuyến, hay thông qua các mạng xã hội, v.v. chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh.”

    2. Kỹ thuật đưa ví dụ lên trước (giving example first)Kỹ thuật đưa ví dụ lên trước cũng là một kỹ thuật rất dễ áp dụng. Ngay sau khi viết xong câu chủ đề của đoạn văn thân bài, người viết không đưa ra lý lẽ để phân tích mà đưa thẳng một ví dụ cụ thể để chứng minh ý trong câu mở bài là đúng trong thực tế. Tiếp theo sau đó người viết mới phân tích mở rộng ý tưởng đã nêu trong ví dụ.Bạn hãy tham khảo đoạn văn mẫu dưới đây là đoạn văn phân tích về “các công cụ giải trí đa dạng của con người mà không chỉ có âm nhạc” để hiểu rõ hơn về kỹ thuật viết này:Bản dịch tiếng Việt: “Tuy nhiên, những người phản đối ý kiến này sẽ chỉ ra rằng loài người còn có rất nhiều phương thức giải trí khác chứ không chỉ riêng âm nhạc. Ví dụ như sự kiện World Cup ở Qatar năm 2022 đã thu hút hàng triệu người đến xem trực tiếp tại Qatar, cùng với hơn 1 tỉ người theo dõi các trận bóng đá qua truyền hình và internet. Điều đó cho thấy các sự kiện thể thao cũng giúp con người giải trí hiệu quả, và thu hút số lượng lớn người tham dự không hề kém cạnh so với các sự kiện âm nhạc. Ngoài ra người ta còn có thể giải trí thông qua các trò chơi games trên máy tính, hay trong phim ảnh, hoặc tìm niềm vui trên các mạng xã hội. Đó là chưa kể đến hàng trăm hình thức giải trí khác mà chúng ta có thể thấy chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi.”
    3. Kỹ thuật phân tích theo chiều sâu bằng công thức 4Ws & 1H (in-depth analysis)Một cách vô tình, kỹ thuật phân tích theo chiều sâu là kỹ thuật mà học sinh luyện thi IELTS hay sử dụng nhất, nhưng thường vận dụng nó theo kinh nghiệm cá nhân nên thiếu chặt chẽ. Kỹ thuật này thực ra không dễ sử dụng, vì nó đòi hỏi hiểu biết tương đối tốt về vấn đề đang phân tích thì mới có thể có một bài viết tốt. Tuy nhiên, bài IELTS không đòi hỏi kiến thức quá sâu về bất cứ một chủ đề nào, nên bạn chỉ cần biết cách đặt câu hỏi đúng chỗ là có thể có được ý tưởng viết rất hiệu quả. Cụ thể như sau:
      • Đặt câu hỏi với “What” đầu tiên: Vấn đề đó là gì? Cái gì gây ra vấn đề đó? Hoặc vấn đề đó gây ra cái gì? à Thường cho bạn ý tưởng câu topic sentence.
      • Đặt câu hỏi với “Who”: Vấn đề đó tác động vào ai? Hoặc ai gây ra vấn đề đó?
      • Đặt câu hỏi với “Where” và “When”: Phạm vi hoặc nơi nào xảy ra vấn đề đó? Vấn đề đó xảy ra lúc nào, hoặc tác động trong khoảng thời gian nào?
      • Đặt câu hỏi với “How”: Vấn đề đó xảy ra bằng cách nào?

      Bạn hãy tham khảo ví dụ một đoạn văn miêu tả “tác hại không mong muốn của giao dịch ngân hàng trên điện thoại” dưới đây để hiểu rõ hơn kỹ thuật 4Ws1H này:

      Bản dịch tiếng Việt: “Ở mặt khác, việc sử dụng thiết bị di động để giao dịch ngân hàng có thể gây ra nhiều tác hại, nhất là việc bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Đối tượng chịu tác động mạnh nhất của các vụ việc này là người già và trẻ em, những người không am hiểu về công nghệ. Các đối tượng lừa đảo thường gửi những đường link chứa virus, và những người già thường không cảnh giác, nên họ vô tình nhấn vào đường link đó, khiến cho virus phát tán ra trong máy điện thoại của họ. Từ đó, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, ăn cắp các thông tin về tài khoản ngân hàng, và từ đó chúng dễ dàng lấy cắp số tiền trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân. Bằng chứng là hàng năm ở Việt Nam có hàng nghìn vụ người về hưu trình báo công an bị kẻ gian lừa đảo lấy mất tiền qua việc chiếm quyền kiểm soát điện thoại di động.”

    Hy vọng bài viết trên của các thầy cô giáo và chuyên gia IELTS của IELTS GEN 9.0 của Smartcom English đã giúp các bạn giải mã được một trong những khó khăn lớn nhất của luyện thi IELTS là tìm ra và phát triển tốt ý tưởng cho các đoạn văn thân bài.

    Để có trải nghiệm sâu sắc hơn, bạn hãy mạnh dạn đăng ký buổi hướng dẫn Viết IELTS nhằm khai mở bí mật Viết IELTS cao cấp mà hiệu quả nhất bằng cách điền thông tin vào form dưới đây. Những buổi đào tạo này hoàn toàn miễn phí và được thực hiện qua Zoom.

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC

      THÔNG TIN LIÊN HỆ

      Smartcom English

      Hotline: 024.22427799

      Zalo: 0865.568.696

      Email: mail@smartcom.vn

       

      Smartcom IELTS Experts

      3 BƯỚC TỐI ƯU GIÚP PHÁT TRIỂN Ý TRONG BÀI IELTS WRITING TASK 2 VÀ 3 KỸ THUẬT PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG “MÀU NHIỆM”

      Một trong những yếu điểm lớn nhất của sĩ tử IELTS Việt Nam khi học và làm bài IELTS là khả năng tìm ra ý tưởng để có thể viết và nói một cách nhanh chóng, hiệu quả trong bài thi. Bài viết này này của các chuyên gia IELTS tại Smartcom English sẽ giúp các bạn có được cách phát triển ý trong bài IELTS Writing task 2 và bài Speaking hiệu quả, kèm theo đó là bộ tài liệu ứng dụng tặng cho bạn để bạn có thể thực hành thuận lợi. Link DOWNLOAD bản e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 Khi viết và nói IELTS, các thí sinh thường gặp các vấn đề nan giải sau:
      • Khó tìm ra ý tưởng để viết: gồm tìm ra ý chính để trả lời câu hỏi, và ý nhỏ hơn để phân tích cho ý lớn.
      • Khi tìm ra được ý rồi thì khó tìm ra cấu trúc câu phù hợp để diễn đạt ý.
      • Khi có cấu trúc câu và ý phù hợp rồi thì lại thiếu từ vựng để có thể diễn đạt hiệu quả và triệt để những gì mình muốn viết.
      • Và khi viết xong rồi thì khó tìm người góp ý, sửa chữa và nâng cấp bài viết lên.
      Thực tế giảng dạy IELTS cho các sĩ tử Việt Nam cho thấy chúng ta đối mặt với một sự chênh lệch rõ rệt trong cách tư duy và nội dung học tập so với các bạn bè cùng trang lứa ở nước ngoài. Về mặt kỹ năng tư duy thì trong khi ở các nước Anh, Úc, Mỹ… đề cao dạy tư duy phản biện, tư duy độc lập rất cao trước các vấn đề xã hội, thì ta lại đề cao tính khuôn mẫu và vẫn chưa thoát khỏi được cách học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc. Về mặt nội dung, chủ đề thì ở các nước phương Tây sớm đưa các chủ đề về chính phủ, kinh tế, chính trị, doanh nghiệp, và trách nhiệm của công dân với cộng đồng… vào dạy từ bậc phổ thông, thì những nội dung này chỉ xuất hiện khiêm tốn trong chương trình học của học sinh trung học ở Việt Nam. Chính vì vậy, các sĩ tử IELTS ở lứa tuổi học sinh phổ thông thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra ý tưởng phù hợp, có tính thực tế, và logic khi viết. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm cố hữu này, ít nhất là trong phạm vi viết bài luận IELTS, bằng những bước sau: Bước 1: Đọc tham khảo trực tiếp các bài đọc cho từng chủ đề. Đây là bước quan trọng nhất, và cần được làm đầu tiên khi luyện viết luận IELTS Task 2. Vì chúng ta không thể nghĩ được ra ý tưởng gì khi mà ta không có bất cứ tí vốn nào trong tay. Cho nên điều đầu tiên và quan trọng nhất phải làm là đọc các ý tưởng phục vụ trực diện cho các câu hỏi để có thể tích lũy ý tưởng và từ vựng tương ứng với ý tưởng đó. Mỗi câu hỏi sẽ được các chuyên gia IELTS của Smartcom IELTS GEN 9.0 viết tối thiểu 3 ý tưởng lớn kèm theo các phân tích cho ý tưởng đó với văn phong bản ngữ tự nhiên, giúp người học học tập được trực tiếp cả ý tưởng trả lời, cấu trúc câu và từ vựng ở trình độ học thuật cao cấp trong bài viết đó. Những ý tưởng được chia sẻ trong e-book này được các thầy cô IELTS người Việt Nam kết hợp với các cựu chuyên gia khảo thí IELTS bản địa biên soạn rất công phu, nên nó có tính phù hợp riêng với người Việt Nam, nhưng văn phong lại hoàn toàn bản ngữ, không bị tư duy dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, nên người học sẽ thu được lợi ích tối đa. Đồng thời cuốn e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 (part 1) luôn tiếp cận 1 vấn đề với nhiều chiều tư duy khác nhau, nên quan điểm rất phong phú, không bị thiên lệch về bất cứ một bên nào. Chính vì thế tài liệu này giúp bạn có công cụ tham khảo trực diện nhất cho các câu hỏi quen thuộc của bài thi IELTS writing task 2. Và bạn cũng cần nhớ rằng bài Speaking Part 2 và Part 3 có các chủ điểm và tư duy lập luận rất gần giống với những gì bạn viết ở bài luận Writing task 2. Cho nên bạn đọc và làm chủ kiến thức ở cuốn e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 (part 1) sẽ rất có lợi cho cả kỹ năng Viết và kỹ năng Nói. Bước 2: Nghiên cứu và hiểu rõ các cách viết bài luận tương ứng với từng dạng câu hỏi Sau khi đã đọc nhiều các phương án gợi ý ý tưởng trả lời, bạn cần biết rõ cách viết hiệu quả cho từng loại câu hỏi của IELTS Writing task 2. Vì mỗi câu hỏi IELTS Writing đòi hỏi một vài cách tiếp cận phù hợp về văn phong và kỹ thuật, nên bạn cần được đào tạo đầy đủ thì mới thực sự viết tốt ở bước này. Các loại câu hỏi IELTS Writing task 2 điển hình như sau:
      1. Argumentative: Do you agree or disagree?
      2. Discussion: Discuss both views and give your opinion.
      3. Positive or Negative development.
      4. Advantages vs Disadvantages: discuss the outweighing side
      5. Two-question essay: without personal opinion
      6. Two-question essay: with personal opinion
      Để hiểu rõ hơn cách thực hiện bước 2 này, cách tốt nhất là các bạn đăng ký tham gia buổi đào tạo IELTS Writing Task 2: CÁCH VIẾT LUẬN IELTS ĐÚNG CHUẨN 9.0! được tổ chức miễn phí qua Zoom, giúp các bạn có thể tham gia học từ bất cứ đâu. Bạn hãy điền thông tin vào bản đăng ký dưới đây để Smartcom English gửi lịch, link vào học và mã đăng nhập cho bạn nhé. Buổi học này được dạy bởi các chuyên gia IELTS là giáo viên chuyên nghiệp có điểm IELTS từ 8.0 trở lên, và hoàn toàn miễn phí. [contact-form-7 id="4228" title="Form đăng ký mới"] Bước 3: Luyện tập 3 ý tưởng rất hiệu quả để phát triển ý trong thân bài luận sau Thực tế là các bạn học sinh, sinh viên không quen với dạng viết luận phân tích, nên cách viết luận sẽ mang phong cách viết văn tiếng Việt, hoặc cách lập luận bị thiếu chặt chẽ, không phù hợp với IELTS. Vốn dĩ cách viết luận IELTS học thuật là một loại luận văn tranh luận, thiên về lập luận logic để bảo vệ quan điểm của cá nhân người viết trước các vấn đề xã hội đáng quan ngại hoặc vấn đề gây tranh cãi, hoặc là loại luận văn giải thích, chứng minh, phân tích cho các câu hỏi trực tiếp. Người học cần luyện tư duy và cách viết loại luận văn này, vì đây là những gì mà sinh viên đại học và sau đại học thường xuyên phải viết trong quá trình học tập, cũng như loại văn phong này phù hợp với cách trình bày của người đi làm trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh. Cách viết phân tích một vấn đề trong tiếng Anh học thuật rất đa dạng, nhưng trong phạm vi bài viết IELTS, người học nên luyện 3 kỹ thuật dưới đây là đã đủ để sử dụng cho hầu hết các dạng bài luận IELTS và các chủ đề của nó rồi. 3 kỹ thuật này vừa dễ áp dụng, vừa hiệu quả, vừa có văn phong tự nhiên, giúp người nói tiếng Anh bản ngữ cảm thấy dễ hiểu và được chấm điểm cao trong bài thi IELTS Writing task 2. Các bạn cần chú ý là mỗi đoạn thân bài được tổ chức thành 1 đoạn văn (a paragraph), và 1 đoạn văn trong tiếng Anh thì luôn phải có: câu chủ điểm chính (topic sentence), các câu phân tích chi tiết (supporting sentences) và câu ví dụ hoặc bằng chứng (example / evident sentence). Các kỹ thuật dưới đây áp dụng để viết 1 đoạn văn thân bài cụ thể.
      1. Kỹ thuật tương phản ý tưởng (contrasting ideas)

        Kỹ thuật tương phản ý tưởng là kỹ thuật mà người viết không phân tích sâu vào ý chính ngay. Thay vì vậy, người viết nêu một ý tưởng ngược lại với hàm ý: nếu không có, hoặc khi chưa có sự vật hay sự việc này xảy ra thì sao? Sau đó người viết mới tiếp tục phân tích sâu vào mặt tích cực của vấn đề với những ý tưởng: khi có sự vật hay sự việc đó thì chúng ta thấy nó tốt như thế nào? Và sau đó người viết viết thêm ví dụ để củng cố mặt tích cực mà mình vừa nêu ra. Các bạn hãy tham khảo đoạn thân bài mẫu dưới đây, phân tích về mặt tích cực của chiếc điện thoại thông minh với ý chính là “điện thoại thông minh giúp tăng cường kết nối con người”:

        Bản dịch tiếng Việt: “Ở mặt thứ nhất, sự xuất hiện của điện thoại thông minh mang lại nhiều lợi ích, mà đặc biệt là nó giúp con người trở nên kết nối tốt hơn với nhau. Hãy tưởng tượng cuộc sống của một thế kỷ trước khi chưa có điện thoại, người ta chỉ có thể kết nối với nhau một cách chậm chạp qua thư viết tay, hoặc gặp mặt trực tiếp. Điều đó đã khiến phạm vi và tốc độ kết nối giữa con người trở nên rất chậm chạp và hạn chế. Ngày nay điện thoại thông minh đã giúp chúng ta kết nối với nhau ở một phạm vi rất rộng, không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, hay số lượng người kết nối. Ví dụ như chúng ta có thể trò chuyện với hàng nghìn người mỗi ngày từ bất cứ nơi nào trên thế giới bằng cách gọi điện thoại bằng giọng nói, điện thoại bằng video, tin nhắn, hội nghị trực tuyến, hay thông qua các mạng xã hội, v.v. chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh.”

      2. Kỹ thuật đưa ví dụ lên trước (giving example first)Kỹ thuật đưa ví dụ lên trước cũng là một kỹ thuật rất dễ áp dụng. Ngay sau khi viết xong câu chủ đề của đoạn văn thân bài, người viết không đưa ra lý lẽ để phân tích mà đưa thẳng một ví dụ cụ thể để chứng minh ý trong câu mở bài là đúng trong thực tế. Tiếp theo sau đó người viết mới phân tích mở rộng ý tưởng đã nêu trong ví dụ.Bạn hãy tham khảo đoạn văn mẫu dưới đây là đoạn văn phân tích về “các công cụ giải trí đa dạng của con người mà không chỉ có âm nhạc” để hiểu rõ hơn về kỹ thuật viết này:Bản dịch tiếng Việt: “Tuy nhiên, những người phản đối ý kiến này sẽ chỉ ra rằng loài người còn có rất nhiều phương thức giải trí khác chứ không chỉ riêng âm nhạc. Ví dụ như sự kiện World Cup ở Qatar năm 2022 đã thu hút hàng triệu người đến xem trực tiếp tại Qatar, cùng với hơn 1 tỉ người theo dõi các trận bóng đá qua truyền hình và internet. Điều đó cho thấy các sự kiện thể thao cũng giúp con người giải trí hiệu quả, và thu hút số lượng lớn người tham dự không hề kém cạnh so với các sự kiện âm nhạc. Ngoài ra người ta còn có thể giải trí thông qua các trò chơi games trên máy tính, hay trong phim ảnh, hoặc tìm niềm vui trên các mạng xã hội. Đó là chưa kể đến hàng trăm hình thức giải trí khác mà chúng ta có thể thấy chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi.”
      3. Kỹ thuật phân tích theo chiều sâu bằng công thức 4Ws & 1H (in-depth analysis)Một cách vô tình, kỹ thuật phân tích theo chiều sâu là kỹ thuật mà học sinh luyện thi IELTS hay sử dụng nhất, nhưng thường vận dụng nó theo kinh nghiệm cá nhân nên thiếu chặt chẽ. Kỹ thuật này thực ra không dễ sử dụng, vì nó đòi hỏi hiểu biết tương đối tốt về vấn đề đang phân tích thì mới có thể có một bài viết tốt. Tuy nhiên, bài IELTS không đòi hỏi kiến thức quá sâu về bất cứ một chủ đề nào, nên bạn chỉ cần biết cách đặt câu hỏi đúng chỗ là có thể có được ý tưởng viết rất hiệu quả. Cụ thể như sau:
        • Đặt câu hỏi với “What” đầu tiên: Vấn đề đó là gì? Cái gì gây ra vấn đề đó? Hoặc vấn đề đó gây ra cái gì? à Thường cho bạn ý tưởng câu topic sentence.
        • Đặt câu hỏi với “Who”: Vấn đề đó tác động vào ai? Hoặc ai gây ra vấn đề đó?
        • Đặt câu hỏi với “Where” và “When”: Phạm vi hoặc nơi nào xảy ra vấn đề đó? Vấn đề đó xảy ra lúc nào, hoặc tác động trong khoảng thời gian nào?
        • Đặt câu hỏi với “How”: Vấn đề đó xảy ra bằng cách nào?
        Bạn hãy tham khảo ví dụ một đoạn văn miêu tả “tác hại không mong muốn của giao dịch ngân hàng trên điện thoại” dưới đây để hiểu rõ hơn kỹ thuật 4Ws1H này: Bản dịch tiếng Việt: “Ở mặt khác, việc sử dụng thiết bị di động để giao dịch ngân hàng có thể gây ra nhiều tác hại, nhất là việc bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Đối tượng chịu tác động mạnh nhất của các vụ việc này là người già và trẻ em, những người không am hiểu về công nghệ. Các đối tượng lừa đảo thường gửi những đường link chứa virus, và những người già thường không cảnh giác, nên họ vô tình nhấn vào đường link đó, khiến cho virus phát tán ra trong máy điện thoại của họ. Từ đó, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, ăn cắp các thông tin về tài khoản ngân hàng, và từ đó chúng dễ dàng lấy cắp số tiền trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân. Bằng chứng là hàng năm ở Việt Nam có hàng nghìn vụ người về hưu trình báo công an bị kẻ gian lừa đảo lấy mất tiền qua việc chiếm quyền kiểm soát điện thoại di động.”
      Hy vọng bài viết trên của các thầy cô giáo và chuyên gia IELTS của IELTS GEN 9.0 của Smartcom English đã giúp các bạn giải mã được một trong những khó khăn lớn nhất của luyện thi IELTS là tìm ra và phát triển tốt ý tưởng cho các đoạn văn thân bài. Để có trải nghiệm sâu sắc hơn, bạn hãy mạnh dạn đăng ký buổi hướng dẫn Viết IELTS nhằm khai mở bí mật Viết IELTS cao cấp mà hiệu quả nhất bằng cách điền thông tin vào form dưới đây. Những buổi đào tạo này hoàn toàn miễn phí và được thực hiện qua Zoom. [contact-form-7 id="4228" title="Form đăng ký mới"]  

      Smartcom IELTS Experts