THI THỬ IELTS TRÊN MÁY TÍNH HÀNG NGÀY

Đã có 67 người đăng ký mới và 59 lượt làm bài thi trong tháng

TOÀN THỜI GIAN
0
Guest user
9
1
Nguyễn Duy Thái
9
2
Phạm Tiến Thành
9
3
Lê Quang Huy
9
4
Nguyễn Hoàng Thái
9
5
Nguyễn Hoàng Dương
9
6
Phạm Nam Thái
9
7
Tô Đức Tiến
9
8
Lê Thị Khánh Linh
9
9
Lê Thùy Trang
8.5
TUẦN GẦN NHẤT
0
Nguyễn Chung Kiên
3
BÀI THI ĐƯỢC THI NHIỀU NHẤT
0
CAMBRIDGE 18 - Test 1
73
1
Cambridge 16 - Test 4
62
2
Cambridge 17 - Test 4
40
3
Actual Test 27
39
4
Cambridge 17 - Test 2
36
5
Cambridge 17 - Test 3
34
6
Cambridge 17 - Test 1
33
7
IELTS CAMBRIDGE 15 - Test 1
31
8
Cambridge 16 - Test 2
30
9
Cambridge 16 - Test 3
28

Kỹ năng đọc cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS


Để bắt đầu luyện thi IELTS đúng hướng, tiến bộ vững chắc và nhanh chóng người luyện thi IELTS nên chọn kỹ năng Đọc vì nó mang lại vốn từ, vốn câu, giúp cải thiện tốc độ HIỂU tiếng Anh và kỹ năng làm bài thi. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cách luyện kỹ năng Đọc IELTS (IELTS Reading) hiệu quả nhất, được chắt lọc từ thực tế hơn 10 năm luyện thi IELTS cho hàng nghìn thí sinh của các chuyên gia luyện thi IELTS tại Smartcom English.

Kỹ năng đọc đối với người bắt đầu luyện thi IELTS

Thực tế luyện thi IELTS trong những năm qua cho thấy những sĩ tử có quyết tâm cao và nỗ lực học đều đặn thì vẫn có thể đạt điểm IELTS 7.5, 8.0 hoặc hơn sau 12 đến 14 tháng học tập, cho dù xuất phát điểm có thể chỉ là 3.5 đến 4.0.

Một chiến lược luyện IELTS thông minh là chọn kỹ năng và kiến thức khôn ngoan nhất để khởi đầu và luôn đặt ra mục tiêu khả thi đó là: sẽ đạt tối đa điểm 9.0 của kỹ năng Nghe và Đọc. Phấn đấu đạt điểm cao nhất có thể ở hai kỹ năng Nói và Viết, nhưng tối thiểu cũng phải đạt 6.5 trở lên cho bài Nói và Viết.

Trước khi bắt đầu phân tích về kỹ năng đọc cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS, các chuyên gia của Smartcom English muốn nhấn mạnh một quy luật bất biến đó là: Mọi kết quả bên ngoài đều bắt đầu từ những nguyên nhân sâu xa ở bên trong. Có những người luyện thi IELTS rất nhanh và đạt kết quả cao, nhưng cũng có những người học rất lâu mà điểm số lại không như kỳ vọng. Vấn đề nằm ở cách người luyện thi IELTS học ngay ở bước đầu tiên có khoa học hay không? Và một trong những kỹ thuật khôn ngoan nhất, khoa học nhất và vững chắc nhất để luyện IELTS với ý đồ luyện một mà được nhiều đó chính là Đọc – Dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt với chính các bài đọc IELTS (IELTS Reading).

(Ảnh minh họa: Giải quyết nguyên nhân từ gốc, kết quả IELTS sẽ như kỳ vọng)

Bởi vì:

  • Ở giai đoạn bắt đầu luyện IELTS, vốn từ vựng và khả năng đọc hiểu, nghe hiểu tiếng Anh của sĩ tử còn chậm và nông, nên việc học và hiểu kỹ bài học tiếng Anh là điều rất quan trọng. Kỹ thuật Đọc – Dịch IELTS sẽ giúp người học luyện IELTS một cách chậm rãi và chắc chắn, nhưng lại có sức mạnh rất lớn đó là rèn luyện nâng cao vốn từ rất lớn và khả năng hiểu sâu, hiểu nhanh tiếng Anh về sau.
  • Đọc – Dịch IELTS là cách làm đơn giản nhất, ít đòi hỏi sự chuẩn bị tài liệu cầu kỳ, phức tạp, và có thể dễ dàng làm đi làm lại với một và nhiều tài liệu, mà cứ mỗi lần thực hành lại cho ta một cảm giác tiến bộ rõ rệt.
  • Đọc – Dịch IELTS có thể dễ dàng tổ chức tài liệu từ đơn giản lên phức tạp, ít tốn kém nhất, nhưng hiệu quả lại nhanh chóng và đa dạng gồm: Nâng cao vốn từ, vốn cụm từ và vốn câu, đồng thời giúp người học nắm bắt một cách chắc chắn bài học tiếng Anh mà không cảm thấy bị hụt hẫng hay e sợ bài học tiếng Anh quá sức.
  • Kỹ thuật Đọc – Dịch IELTS còn giúp cho sĩ tử đang bị mắc kẹt ở band điểm trung bình, không biết cách nào để chinh phục thang điểm cao hơn do vốn từ và vốn cấu trúc câu chưa vững chắc và tốc độ nghe, nói, đọc, viết IELTS đều chậm.
  • Kết quả đỉnh cao của Đọc – Dịch IELTS là giúp các bạn “vét cạn” từ vựng, khiến cho bài thi IELTS của cả 4 kỹ năng gần như không còn từ mới. Vì thế mà sự tự tin của bạn khi luyện IELTS nâng cao ở giai đoạn sau sẽ tăng vọt.

Chú ý: Nếu bạn muốn được trực tiếp các chuyên gia Smartcom English huấn luyện về kỹ thuật Đọc – Dịch IELTS để chinh phục band điểm 9.0, hãy đăng ký tại đây. Smartcom English sẽ gửi thư mời bạn học qua Zoom với các chuyên gia và hoàn toàn miễn phí.

Bây giờ chúng ta cùng đi sâu vào bài hướng dẫn về kỹ thuật luyện đọc (IELTS Reading) cho người mới bắt đầu luyện IELTS với các phân tích và minh họa chi tiết ở dưới đây.

Đầu tiên: Xác định tâm lý cho người Bắt đầu luyện IELTS

  • Khi bắt đầu luyện thi IELTS, bạn sẽ thường choáng váng với các bài đọc và bài nghe dài và khó, khối lượng từ mới khổng lồ và một biển kiến thức để học nhiều đến nỗi không biết học đến bao giờ cho hết.
  • Ở giai đoạn này, cảm giác vô cùng lo lắng là tâm lý thường gặp đối với bất kỳ ai mới bắt đầu luyện thi IELTS. Nhiều người sẽ bỏ cuộc vì thấy khối lượng kiến thức quá lớn và IELTS quá khó. Nhưng các chuyên gia giàu kinh nghiệm và các sĩ tử đã vượt qua giai đoạn này thành công đều có cùng một lời khuyên cho bạn rằng: Ai cũng đã phải trải qua tâm lý khó khăn này, chỉ cần bạn quyết tâm học và học đúng cách thì vài ngày sau bạn sẽ vượt qua nó. Quan trọng là bạn làm theo hướng dẫn đúng và quy trình khoa học của các thầy cô giàu kinh nghiệm.

Chú ý: Nếu bạn muốn nguồn cảm hứng, động lực học tiếng Anh không bao giờ cạn và các phương pháp học cùng với tư duy luyện thi IELTS đột phá, bạn hãy đăng ký tại đây để tham gia chương trình đào tạo phương pháp và cảm hứng luyện thi IELTS cùng chuyên gia nổi tiếng của Smartcom English. Chương trình được tổ chức hoàn toàn miễn phí không kèm theo điều kiện. Luôn nhớ: Đọc dịch Anh – Việt là cách học phù hợp nhất, hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu luyện IELTS.

  • Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó khuyên rằng hãy học tiếng Anh bằng tiếng Anh để có thể nhanh làm chủ ngôn ngữ này. Lời khuyên đó không sai, nhưng ở giai đoạn đầu học tiếng Anh, khi mà vốn từ còn mỏng, tốc độ đọc hiểu, nghe hiểu còn chậm… thì bạn không thể học tiếng Anh bằng tiếng Anh được. Mà thực chất bạn cần học tiếng Anh thông qua tiếng mẹ đẻ của mình (tiếng Việt) cho đến khi có đủ vốn tiếng Anh để thực sự học bằng tiếng Anh.
  • Bạn cũng chưa đủ vốn từ và tốc độ đọc hiểu để có thể học bằng cách thực hành đề thi đọc ngay. Vì bài đọc IELTS (IELTS Reading) có độ dài trung bình là 1000 từ (tương đương 2 trang giấy A4) yêu cầu bạn đọc trong 20 phút và trả lời từ 13 đến 14 câu hỏi cho mỗi bài đọc. Bạn phải làm 3 bài đọc như vậy trong vòng đúng 60 phút. Chính vì vậy người mới luyện thi IELTS sẽ bị choáng khi thời gian thì quá ít mà bài đọc thì quá dài và quá khó. Do đó bạn hãy chọn cách học khác: Chậm rãi hơn, phù hợp hơn, và giúp bạn tích lũy vốn từ nhanh hơn, đọc hiểu được sâu hơn. Cách học tốt nhất cho giai đoạn này mà bạn nên chọn là đọc bài IELTS từng đoạn ngắn nhưng vừa đọc vừa dịch sang tiếng Việt.

Các bước luyện kỹ năng đọc cho người luyện IELTS

  • Bước 1: Chọn bài đọc IELTS nhưng chỉ lấy những mẩu bài đọc ngắn, không cần đọc cả bài đọc dài. Thông thường đoạn bài đọc được chọn phải có câu hỏi thực hành đọc IELTS kèm theo và cố gắng là đoạn đọc đó chứa trọn vẹn một bộ câu hỏi. Tham khảo mẫu bài đọc IELTS (IELTS Reading) cho người mới bắt đầu dưới đây.
  • Bước 2: Đọc bài đọc và trả lời câu hỏi như làm bài thi. Dù sao thì mục đích của bạn cũng là đọc để trả lời đúng tất cả 40 câu hỏi trong bài thi IELTS Reading thực sự trong vòng 60 phút. Cho nên dù mục đích giai đoạn này là đọc hiểu sâu thông qua kỹ năng dịch, thì bạn vẫn nên khởi động việc học đọc bằng đọc và trả lời câu hỏi như làm bài thi.
  • Bước 3: Tự chấm điểm bài đọc của mình để xem số lượng câu đúng mà bản thân đã làm được là bao nhiêu trên tổng số câu hỏi. Điểm số lúc này chưa quan trọng, mà điều quan trọng hơn là việc chấm điểm này giúp bạn nhìn thấy những câu sai, tương ứng với nó là chỗ bạn đã hiểu sai.
  • Bước 4: Đọc và dịch lại bài đọc sang tiếng Việt. Bạn không cần phải dịch viết ra, mà chỉ cần cầm bài đọc tiếng Anh rồi đọc nhẩm sang thành tiếng Việt. Chỗ nào bạn cảm thấy không chắc chắn, hoặc logic lời dịch không rõ ràng thì bạn hãy xem bài dịch mẫu để có cách hiểu đúng. Bạn hãy làm bài đọc dịch như bước 4 này khoảng từ 3 lần trở lên để biến việc hiểu nông bài đọc thành hiểu sâu, hiểu kỹ, và quan trọng nhất là để nhớ được nghĩa của từ vựng và các cụm từ.
  • Bước 5: Chép danh sách từ, cụm từ và cấu trúc câu hay ra một quyển vở ghi từ vựng và cấu trúc câu riêng để xem lại thường xuyên sau này, chúng sẽ giúp ích rất lớn cho bạn trong bài IELTS Speaking và bài IELTS Writing nữa đấy.

Lợi ích của việc đọc dịch các bài đọc ngắn IELTS (IELTS Mini Reading) là rất lớn. Lợi ích đầu tiên là vốn từ vựng của bạn sẽ được củng cố và tốt lên dần. Theo kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, sau khi thực hành khoảng 60 bài đọc dịch theo 5 bước nêu trên, hầu hết sĩ tử IELTS đều thấy bài đọc IELTS căn bản là đã hết từ mới, và tốc độ đọc hiểu nâng lên đến trình độ đọc đâu hiểu đấy ngay. Hơn thế nữa, sĩ tử còn nhớ rất chắc tất cả từ mới chứ không bị học trước quên sau hoặc quá tải về lượng từ mới nữa. Điều này đạt được là do đã đọc dịch nhiều bài liên tục, dẫn đến việc được học đi học lại những từ vựng và cụm từ mới liên tục.

Quan trọng nhất, nền tảng đọc sâu, hiểu kỹ, vốn từ rộng này rất quan trọng, nó không chỉ giúp ích cho việc luyện đọc IELTS (IELTS Reading) lấy điểm cao, mà còn giúp cho bạn sử dụng tiếng Anh trong học tập, nghiên cứu và giao tiếp rất hiệu quả sau này. Dưới đây là phần minh họa cụ thể 5 bước thực hiện cách học Đọc – Dịch tài liệu để giúp người Bắt đầu luyện thi IELTS có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng tốc về sau.

Bước 1: Chọn tài liệu phù hợp

Ở giai đoạn đầu luyện thi IELTS, bạn cần chọn các tài liệu dễ và ngắn (IELTS Mini Reading), có nội dung hữu ích cả về mặt kiến thức và tiếng Anh. Ví dụ như bài đọc dưới đây: Bài đọc IELTS 1

(Hình minh họa: chọn bài đọc IELTS phù hợp với người bắt đầu luyện IELTS)

Bước 2: Đọc bài đọc IELTS và trả lời câu hỏi như làm bài thi

Hãy đọc bài đọc dưới đây và trả lời câu hỏi từ 1 đến 6.

READING PASSAGE 1

The Adolescents

A The American Academy of Pediatrics recognizes three stages of adolescence. These are early, middle and late adolescence, and each has its own developmental tasks. Teenagers move through these tasks at their own speed depending on their physical development and hormone levels. Although these stages are common to all teenagers, each child will go through them in his or her own highly individual ways.

B During the early years, young people make the first attempts to leave the dependent, secure role of a child and to establish themselves as unique individuals, independent of their parents. Early adolescence is marked by rapid physical growth and maturation. The focus of adolescents’ self-concepts is thus often on their physical self and their evaluation of their physical acceptability. Early adolescence is also a period of intense conformity to peers. “Getting along”, not being different, and being accepted seem somehow pressing to the early adolescent. The worst possibility, from the view of the early adolescent, is to be seen by peers as “different”.

C Middle adolescence is marked by the emergence of new thinking skills. The intellectual world of the young person is suddenly greatly expanded. Their concerns about peers are more directed towards their opposite sexed peers. It is also during this period that the move to establish psychological independence from one’s parents accelerates. Delinquency behaviour may emerge since parental views are no longer seen as absolutely correct by adolescents. Despite some delinquent behaviour, middle adolescence is a period during which young people are oriented towards what is right and proper. They are developing a sense of behavioural maturity and learning to control their impulsiveness.

D Late adolescence is marked by the final preparations for adult roles. The developmental demands of late adolescence often extend into the period that we think of as young adulthood. Late adolescents attempt to crystallize their vocational goals and to establish a sense of personal identity. Their needs for peer approval are diminished and they are largely psychologically independent from their parents. The shift to adulthood is nearly complete.

Questions 1-6 Match the following characteristics with the correct stages of adolescence. Write the correct letter, AB or C, in boxes 1-6 on your answer sheet.

A     early adolescence

B     middle adolescence

C     later adolescence  

 

  interested in the opposite sex

  exposure to danger

3   the same as others

  beginning to form individual thinking without family context

  less need for the approval of friends

6   intellectual booming

Bước 3: So sánh đáp án và tự chấm điểm

Đáp án: 1.B  2.A     3.A     4.B     5.C     6.B bài đọc IELTS

(Ảnh minh họa: Cách làm đáp án chi tiết cho bài Đọc IELTS)

Bước 4: Đọc và dịch lại bài đọc IELTS sang tiếng Việt

Nếu có thể dịch viết ra bằng tiếng Việt thì tốt, nhưng nếu việc viết lại bài dịch tiếng Việt là mất quá nhiều thời gian của bạn thì bạn có thể chỉ cần dịch nhẩm bằng cách nói ra miệng là đủ. Vì mục đích lớn nhất của hoạt động này là đọc hiểu sâu đồng thời học thuộc từ mới. Điều quan trọng nhất là bạn phải có tài liệu được phân tích từ vựng, cụm từ và cấu trúc câu hữu ích có trong bài một cách thật đầy đủ thì hoạt động đọc dịch mới có hiệu quả. Và bạn chỉ cần dịch và so sánh những gì mình hiểu với bản dịch mẫu như tài liệu sau đây. Trước khi dịch, bạn nên tham khảo các từ mới có trong bài đọc như dưới đây:

VOCABULARY

  1. Pediatrics / paediatrics /ˌpiː.diˈæt.rɪks/ (n): Nhi khoa
  2. Adolescence /ˌæd.əˈles.əns/ (n): Tuổi thanh thiếu niên
  3. Adolescent /ˌæd.əˈles.ənt/ (n): Người thuộc độ tuổi thanh thiếu niên (C2)
  4. Teenager /ˈtiːnˌeɪ.dʒər/ (n): Thiếu niên
  5. Maturation /ˌmætʃ.əˈreɪ.ʃən/ (n): Sự trưởng thành – To mature /məˈtʃʊər/ (v)
  6. Evaluation /ɪˌvæl.juˈeɪ.ʃən/ (n): Sự đánh giá (C1) – To evaluate /ɪˈvæl.ju.eɪt/ (v) (C1)
  7. Conformity/kənˈfɔː.mə.ti/ (n): Sự tuân theo – To conform /kənˈfɔːm/ (v)
  8. Acceptability /əkˌsep.təˈbɪl.ə.ti/ (n): Khả năng chấp nhận – Acceptable (adj)

Sau đó nhìn vào bản tiếng Anh và tập nói từng câu sang tiếng Việt. Nếu chỗ nào bạn khó hiểu hoặc dịch mà còn nghi ngờ về nghĩa, bạn hãy nhìn sang bản dịch mẫu ở cột bên phải như trong tài liệu dưới đây:

The Adolescents Tuổi vị thành niên
A The American Academy of Pediatrics recognizes three stages of adolescence. These are early, middle and late adolescence, and each has its own developmental tasks. Teenagers move through these tasks at their own speed depending on their physical development and hormone levels. Although these stages are common to all teenagers, each child will go through them in his or her own highly individual ways. A Học viện Nhi khoa Hoa kỳ nhận ra tuổi vị thành niên chia thành 3 giai đoạn. Đó là giai đoạn đầu, giữa và cuối tuổi vị thành niên, và mỗi giai đoạn có những nhiệm vụ phát triển riêng của nó. Thiếu niên trải qua những nhiệm vụ đó với tốc độ của riêng họ, phụ thuộc vào mức độ phát triển thể chất và hormone. Mặc dù những giai đoạn này là giống nhau với tất cả các thiếu niên, nhưng mỗi em sẽ trải qua chúng theo cách rất cá biệt của mình.
B During the early years, young people make the first attempts to leave the dependent, secure role of a child and to establish themselves as unique individuals, independent of their parents. Early adolescence is marked by rapid physical growth and maturation. The focus of adolescents’ self-concepts is thus often on their physical self and their evaluation of their physical acceptability. Early adolescence is also a period of intense conformity to peers. “Getting along”, not being different, and being accepted seem somehow pressing to the early adolescent. The worst possibility, from the view of the early adolescent, is to be seen by peers as “different”. ….. B Trong những năm đầu, người trẻ thực hiện những nỗ lực đầu tiên để rời khỏi vai trò là đứa con phụ thuộc và an toàn, để thiết lập bản thân như là những cá nhân duy nhất, và độc lập khỏi cha mẹ mình. Giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên được đánh dấu bởi sự phát triển thể chấttrưởng thành nhanh chóng. Việc tập trung vào những khái niệm về bản thân của những người vị thành niên do đó thường tập trung vào việc đánh giá về ngoại hình và sự chấp nhận về ngoại hình của họ. Giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên cũng là một giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với bạn bè đồng lứa. “Hòa nhập”, không bị coi là khác biệt, và được chấp nhận dường như phần nào đó khá là áp lực đối với giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên. Trong mắt những trẻ bắt đầu vị thành niên thì khả năng tồi tệ nhất là bị bạn đồng lứa coi là “khác biệt”. …..

Bạn hãy đọc dịch phần tiếng Anh sang tiếng Việt nhiều lần. Có thể lần đọc dịch đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ và bạn cần phải nhìn sang cột dịch mẫu bên phải để được hỗ trợ, nhưng từ lần đọc và dịch lại thứ hai trở đi bạn sẽ thấy mọi việc đơn giản hơn và bắt đầu ghi nhớ được từ vựng và cấu trúc câu nhiều hơn.

Bạn hãy lưu ý những chữ bôi nền vàng hoặc xanh để tập trung học kỹ hơn. Bạn không nên chỉ học bài đọc dịch này trong ngày hôm nay, mà nên học lại chính nó vào các ngày sau nữa, vì việc học một bài học ở những ngày khác nhau sẽ tạo ra việc hiểu sâu và khả năng ghi nhớ vừa sâu vừa linh hoạt cho bạn, để bạn có thể thực sự làm chủ bài học này.

Bước 5: Hãy ghi chép danh sách các từ mới lại

Bạn hãy viết lại những từ và cụm từ mà bạn cho là mới hoặc cần lưu ý thêm vào một quyển sổ nhỏ ghi từ vựng. Quyển sổ này giúp bạn học lại từ vựng mà bạn đã tốn nhiều công sức để rèn luyện ở 4 bước trên. Việc có quyển sổ từ vựng và học lại những từ đã ghi chép một cách thường xuyên sẽ giúp bạn kiện toàn toàn bộ năng lực và vốn từ.

Chỉ sau khoảng 3 tháng kiên trì luyện tập theo phương pháp này, với khoảng 60 bài đọc dịch đã thực hành sâu nhiều lần, chắc chắn bạn sẽ có một lượng từ vựng khổng lồ và khả năng đọc hiểu sâu rất nhanh và chính xác với bất cứ bài đọc IELTS (IELTS Reading) nào trong tương lai đấy. Một số câu hỏi nảy sinh của người học. Đến đây bạn có thể sẽ thắc mắc rằng:

  • Việc đọc và dịch như thế này có làm chậm lại quá trình đọc hiểu và làm bài thi IELTS không? Trả lời: Nếu chỉ dừng lại ở việc đọc và dịch thì sẽ làm chậm lại tốc độ đọc hiểu khi làm bài thi. Nhưng bạn cần nhớ rằng kỹ thuật này được các chuyên gia Smartcom hướng dẫn cho người BẮT ĐẦU luyện thi IELTS reading, giúp xây dựng nền tảng kiến thức, từ vựng và tích lũy tốc độ đọc IELTS dần, chứ không phải là giai đoạn tăng tốc đọc nhanh. Việc tăng tốc để đọc nhanh, làm bài thi IELTS hiệu quả sẽ được hướng dẫn chi tiết ở bài viết về Kỹ năng tăng tốc đọc IELTS để đạt band 7.5+. Khi bạn học hết các bước thì bạn sẽ vừa có vốn từ tốt, vốn đọc nhanh hiểu sâu, và cả tốc độ làm bài đọc IELTS rất nhanh.
  • Tôi có thể tìm hoặc mua ở đâu tài liệu Đọc – Dịch IELTS được chuẩn bị tỉ mỉ và sắp xếp từ dễ đến khó như trong bài hướng dẫn này? →Trả lời: Vì đây là cách học mang tính chất bí quyết của các chuyên gia IELTS Smartcom dạy cho học viên của mình, nên các tài liệu được biên soạn một cách chuyên biệt và không có bán trên thị trường. Để luyện theo phương pháp này, bạn hãy đăng ký mua tài khoản luyện kỹ năng Đọc và Nghe IELTS của Smartcom theo số điện thoại: (024) 22427799 với học phí ưu đãi chỉ là 1.500.000đ/12 tháng sử dụng. Hãy gọi điện ngay để có thể nhận thêm ưu đãi lớn hơn và yêu cầu cung cấp tài khoản dùng thử miễn phí để có thể trải nghiệm cách học này trước khi quyết định mua tài khoản.

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 toà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn

Smartcom IELTS Experts

Tags:

Kỹ năng đọc cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS

Để bắt đầu luyện thi IELTS đúng hướng, tiến bộ vững chắc và nhanh chóng người luyện thi IELTS nên chọn kỹ năng Đọc vì nó mang lại vốn từ, vốn câu, giúp cải thiện tốc độ HIỂU tiếng Anh và kỹ năng làm bài thi. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cách luyện kỹ năng Đọc IELTS (IELTS Reading) hiệu quả nhất, được chắt lọc từ thực tế hơn 10 năm luyện thi IELTS cho hàng nghìn thí sinh của các chuyên gia luyện thi IELTS tại Smartcom English.

Kỹ năng đọc đối với người bắt đầu luyện thi IELTS

Thực tế luyện thi IELTS trong những năm qua cho thấy những sĩ tử có quyết tâm cao và nỗ lực học đều đặn thì vẫn có thể đạt điểm IELTS 7.5, 8.0 hoặc hơn sau 12 đến 14 tháng học tập, cho dù xuất phát điểm có thể chỉ là 3.5 đến 4.0. Một chiến lược luyện IELTS thông minh là chọn kỹ năng và kiến thức khôn ngoan nhất để khởi đầu và luôn đặt ra mục tiêu khả thi đó là: sẽ đạt tối đa điểm 9.0 của kỹ năng Nghe và Đọc. Phấn đấu đạt điểm cao nhất có thể ở hai kỹ năng Nói và Viết, nhưng tối thiểu cũng phải đạt 6.5 trở lên cho bài Nói và Viết. Trước khi bắt đầu phân tích về kỹ năng đọc cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS, các chuyên gia của Smartcom English muốn nhấn mạnh một quy luật bất biến đó là: Mọi kết quả bên ngoài đều bắt đầu từ những nguyên nhân sâu xa ở bên trong. Có những người luyện thi IELTS rất nhanh và đạt kết quả cao, nhưng cũng có những người học rất lâu mà điểm số lại không như kỳ vọng. Vấn đề nằm ở cách người luyện thi IELTS học ngay ở bước đầu tiên có khoa học hay không? Và một trong những kỹ thuật khôn ngoan nhất, khoa học nhất và vững chắc nhất để luyện IELTS với ý đồ luyện một mà được nhiều đó chính là Đọc – Dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt với chính các bài đọc IELTS (IELTS Reading).

(Ảnh minh họa: Giải quyết nguyên nhân từ gốc, kết quả IELTS sẽ như kỳ vọng)

Bởi vì:
  • Ở giai đoạn bắt đầu luyện IELTS, vốn từ vựng và khả năng đọc hiểu, nghe hiểu tiếng Anh của sĩ tử còn chậm và nông, nên việc học và hiểu kỹ bài học tiếng Anh là điều rất quan trọng. Kỹ thuật Đọc – Dịch IELTS sẽ giúp người học luyện IELTS một cách chậm rãi và chắc chắn, nhưng lại có sức mạnh rất lớn đó là rèn luyện nâng cao vốn từ rất lớn và khả năng hiểu sâu, hiểu nhanh tiếng Anh về sau.
  • Đọc – Dịch IELTS là cách làm đơn giản nhất, ít đòi hỏi sự chuẩn bị tài liệu cầu kỳ, phức tạp, và có thể dễ dàng làm đi làm lại với một và nhiều tài liệu, mà cứ mỗi lần thực hành lại cho ta một cảm giác tiến bộ rõ rệt.
  • Đọc – Dịch IELTS có thể dễ dàng tổ chức tài liệu từ đơn giản lên phức tạp, ít tốn kém nhất, nhưng hiệu quả lại nhanh chóng và đa dạng gồm: Nâng cao vốn từ, vốn cụm từ và vốn câu, đồng thời giúp người học nắm bắt một cách chắc chắn bài học tiếng Anh mà không cảm thấy bị hụt hẫng hay e sợ bài học tiếng Anh quá sức.
  • Kỹ thuật Đọc – Dịch IELTS còn giúp cho sĩ tử đang bị mắc kẹt ở band điểm trung bình, không biết cách nào để chinh phục thang điểm cao hơn do vốn từ và vốn cấu trúc câu chưa vững chắc và tốc độ nghe, nói, đọc, viết IELTS đều chậm.
  • Kết quả đỉnh cao của Đọc – Dịch IELTS là giúp các bạn “vét cạn” từ vựng, khiến cho bài thi IELTS của cả 4 kỹ năng gần như không còn từ mới. Vì thế mà sự tự tin của bạn khi luyện IELTS nâng cao ở giai đoạn sau sẽ tăng vọt.
Chú ý: Nếu bạn muốn được trực tiếp các chuyên gia Smartcom English huấn luyện về kỹ thuật Đọc – Dịch IELTS để chinh phục band điểm 9.0, hãy đăng ký tại đây. Smartcom English sẽ gửi thư mời bạn học qua Zoom với các chuyên gia và hoàn toàn miễn phí. Bây giờ chúng ta cùng đi sâu vào bài hướng dẫn về kỹ thuật luyện đọc (IELTS Reading) cho người mới bắt đầu luyện IELTS với các phân tích và minh họa chi tiết ở dưới đây. Đầu tiên: Xác định tâm lý cho người Bắt đầu luyện IELTS
  • Khi bắt đầu luyện thi IELTS, bạn sẽ thường choáng váng với các bài đọc và bài nghe dài và khó, khối lượng từ mới khổng lồ và một biển kiến thức để học nhiều đến nỗi không biết học đến bao giờ cho hết.
  • Ở giai đoạn này, cảm giác vô cùng lo lắng là tâm lý thường gặp đối với bất kỳ ai mới bắt đầu luyện thi IELTS. Nhiều người sẽ bỏ cuộc vì thấy khối lượng kiến thức quá lớn và IELTS quá khó. Nhưng các chuyên gia giàu kinh nghiệm và các sĩ tử đã vượt qua giai đoạn này thành công đều có cùng một lời khuyên cho bạn rằng: Ai cũng đã phải trải qua tâm lý khó khăn này, chỉ cần bạn quyết tâm học và học đúng cách thì vài ngày sau bạn sẽ vượt qua nó. Quan trọng là bạn làm theo hướng dẫn đúng và quy trình khoa học của các thầy cô giàu kinh nghiệm.
Chú ý: Nếu bạn muốn nguồn cảm hứng, động lực học tiếng Anh không bao giờ cạn và các phương pháp học cùng với tư duy luyện thi IELTS đột phá, bạn hãy đăng ký tại đây để tham gia chương trình đào tạo phương pháp và cảm hứng luyện thi IELTS cùng chuyên gia nổi tiếng của Smartcom English. Chương trình được tổ chức hoàn toàn miễn phí không kèm theo điều kiện. Luôn nhớ: Đọc dịch Anh – Việt là cách học phù hợp nhất, hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu luyện IELTS.
  • Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó khuyên rằng hãy học tiếng Anh bằng tiếng Anh để có thể nhanh làm chủ ngôn ngữ này. Lời khuyên đó không sai, nhưng ở giai đoạn đầu học tiếng Anh, khi mà vốn từ còn mỏng, tốc độ đọc hiểu, nghe hiểu còn chậm... thì bạn không thể học tiếng Anh bằng tiếng Anh được. Mà thực chất bạn cần học tiếng Anh thông qua tiếng mẹ đẻ của mình (tiếng Việt) cho đến khi có đủ vốn tiếng Anh để thực sự học bằng tiếng Anh.
  • Bạn cũng chưa đủ vốn từ và tốc độ đọc hiểu để có thể học bằng cách thực hành đề thi đọc ngay. Vì bài đọc IELTS (IELTS Reading) có độ dài trung bình là 1000 từ (tương đương 2 trang giấy A4) yêu cầu bạn đọc trong 20 phút và trả lời từ 13 đến 14 câu hỏi cho mỗi bài đọc. Bạn phải làm 3 bài đọc như vậy trong vòng đúng 60 phút. Chính vì vậy người mới luyện thi IELTS sẽ bị choáng khi thời gian thì quá ít mà bài đọc thì quá dài và quá khó. Do đó bạn hãy chọn cách học khác: Chậm rãi hơn, phù hợp hơn, và giúp bạn tích lũy vốn từ nhanh hơn, đọc hiểu được sâu hơn. Cách học tốt nhất cho giai đoạn này mà bạn nên chọn là đọc bài IELTS từng đoạn ngắn nhưng vừa đọc vừa dịch sang tiếng Việt.

Các bước luyện kỹ năng đọc cho người luyện IELTS

  • Bước 1: Chọn bài đọc IELTS nhưng chỉ lấy những mẩu bài đọc ngắn, không cần đọc cả bài đọc dài. Thông thường đoạn bài đọc được chọn phải có câu hỏi thực hành đọc IELTS kèm theo và cố gắng là đoạn đọc đó chứa trọn vẹn một bộ câu hỏi. Tham khảo mẫu bài đọc IELTS (IELTS Reading) cho người mới bắt đầu dưới đây.
  • Bước 2: Đọc bài đọc và trả lời câu hỏi như làm bài thi. Dù sao thì mục đích của bạn cũng là đọc để trả lời đúng tất cả 40 câu hỏi trong bài thi IELTS Reading thực sự trong vòng 60 phút. Cho nên dù mục đích giai đoạn này là đọc hiểu sâu thông qua kỹ năng dịch, thì bạn vẫn nên khởi động việc học đọc bằng đọc và trả lời câu hỏi như làm bài thi.
  • Bước 3: Tự chấm điểm bài đọc của mình để xem số lượng câu đúng mà bản thân đã làm được là bao nhiêu trên tổng số câu hỏi. Điểm số lúc này chưa quan trọng, mà điều quan trọng hơn là việc chấm điểm này giúp bạn nhìn thấy những câu sai, tương ứng với nó là chỗ bạn đã hiểu sai.
  • Bước 4: Đọc và dịch lại bài đọc sang tiếng Việt. Bạn không cần phải dịch viết ra, mà chỉ cần cầm bài đọc tiếng Anh rồi đọc nhẩm sang thành tiếng Việt. Chỗ nào bạn cảm thấy không chắc chắn, hoặc logic lời dịch không rõ ràng thì bạn hãy xem bài dịch mẫu để có cách hiểu đúng. Bạn hãy làm bài đọc dịch như bước 4 này khoảng từ 3 lần trở lên để biến việc hiểu nông bài đọc thành hiểu sâu, hiểu kỹ, và quan trọng nhất là để nhớ được nghĩa của từ vựng và các cụm từ.
  • Bước 5: Chép danh sách từ, cụm từ và cấu trúc câu hay ra một quyển vở ghi từ vựng và cấu trúc câu riêng để xem lại thường xuyên sau này, chúng sẽ giúp ích rất lớn cho bạn trong bài IELTS Speaking và bài IELTS Writing nữa đấy.
Lợi ích của việc đọc dịch các bài đọc ngắn IELTS (IELTS Mini Reading) là rất lớn. Lợi ích đầu tiên là vốn từ vựng của bạn sẽ được củng cố và tốt lên dần. Theo kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia, sau khi thực hành khoảng 60 bài đọc dịch theo 5 bước nêu trên, hầu hết sĩ tử IELTS đều thấy bài đọc IELTS căn bản là đã hết từ mới, và tốc độ đọc hiểu nâng lên đến trình độ đọc đâu hiểu đấy ngay. Hơn thế nữa, sĩ tử còn nhớ rất chắc tất cả từ mới chứ không bị học trước quên sau hoặc quá tải về lượng từ mới nữa. Điều này đạt được là do đã đọc dịch nhiều bài liên tục, dẫn đến việc được học đi học lại những từ vựng và cụm từ mới liên tục. Quan trọng nhất, nền tảng đọc sâu, hiểu kỹ, vốn từ rộng này rất quan trọng, nó không chỉ giúp ích cho việc luyện đọc IELTS (IELTS Reading) lấy điểm cao, mà còn giúp cho bạn sử dụng tiếng Anh trong học tập, nghiên cứu và giao tiếp rất hiệu quả sau này. Dưới đây là phần minh họa cụ thể 5 bước thực hiện cách học Đọc – Dịch tài liệu để giúp người Bắt đầu luyện thi IELTS có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng tốc về sau.

Bước 1: Chọn tài liệu phù hợp

Ở giai đoạn đầu luyện thi IELTS, bạn cần chọn các tài liệu dễ và ngắn (IELTS Mini Reading), có nội dung hữu ích cả về mặt kiến thức và tiếng Anh. Ví dụ như bài đọc dưới đây: Bài đọc IELTS 1

(Hình minh họa: chọn bài đọc IELTS phù hợp với người bắt đầu luyện IELTS)

Bước 2: Đọc bài đọc IELTS và trả lời câu hỏi như làm bài thi

Hãy đọc bài đọc dưới đây và trả lời câu hỏi từ 1 đến 6. READING PASSAGE 1

The Adolescents

A The American Academy of Pediatrics recognizes three stages of adolescence. These are early, middle and late adolescence, and each has its own developmental tasks. Teenagers move through these tasks at their own speed depending on their physical development and hormone levels. Although these stages are common to all teenagers, each child will go through them in his or her own highly individual ways. B During the early years, young people make the first attempts to leave the dependent, secure role of a child and to establish themselves as unique individuals, independent of their parents. Early adolescence is marked by rapid physical growth and maturation. The focus of adolescents’ self-concepts is thus often on their physical self and their evaluation of their physical acceptability. Early adolescence is also a period of intense conformity to peers. “Getting along”, not being different, and being accepted seem somehow pressing to the early adolescent. The worst possibility, from the view of the early adolescent, is to be seen by peers as “different”. C Middle adolescence is marked by the emergence of new thinking skills. The intellectual world of the young person is suddenly greatly expanded. Their concerns about peers are more directed towards their opposite sexed peers. It is also during this period that the move to establish psychological independence from one’s parents accelerates. Delinquency behaviour may emerge since parental views are no longer seen as absolutely correct by adolescents. Despite some delinquent behaviour, middle adolescence is a period during which young people are oriented towards what is right and proper. They are developing a sense of behavioural maturity and learning to control their impulsiveness. D Late adolescence is marked by the final preparations for adult roles. The developmental demands of late adolescence often extend into the period that we think of as young adulthood. Late adolescents attempt to crystallize their vocational goals and to establish a sense of personal identity. Their needs for peer approval are diminished and they are largely psychologically independent from their parents. The shift to adulthood is nearly complete. Questions 1-6 Match the following characteristics with the correct stages of adolescence. Write the correct letter, AB or C, in boxes 1-6 on your answer sheet. A     early adolescence B     middle adolescence C     later adolescence       interested in the opposite sex   exposure to danger 3   the same as others   beginning to form individual thinking without family context   less need for the approval of friends 6   intellectual booming

Bước 3: So sánh đáp án và tự chấm điểm

Đáp án: 1.B  2.A     3.A     4.B     5.C     6.B bài đọc IELTS

(Ảnh minh họa: Cách làm đáp án chi tiết cho bài Đọc IELTS)

Bước 4: Đọc và dịch lại bài đọc IELTS sang tiếng Việt

Nếu có thể dịch viết ra bằng tiếng Việt thì tốt, nhưng nếu việc viết lại bài dịch tiếng Việt là mất quá nhiều thời gian của bạn thì bạn có thể chỉ cần dịch nhẩm bằng cách nói ra miệng là đủ. Vì mục đích lớn nhất của hoạt động này là đọc hiểu sâu đồng thời học thuộc từ mới. Điều quan trọng nhất là bạn phải có tài liệu được phân tích từ vựng, cụm từ và cấu trúc câu hữu ích có trong bài một cách thật đầy đủ thì hoạt động đọc dịch mới có hiệu quả. Và bạn chỉ cần dịch và so sánh những gì mình hiểu với bản dịch mẫu như tài liệu sau đây. Trước khi dịch, bạn nên tham khảo các từ mới có trong bài đọc như dưới đây: VOCABULARY
  1. Pediatrics / paediatrics /ˌpiː.diˈæt.rɪks/ (n): Nhi khoa
  2. Adolescence /ˌæd.əˈles.əns/ (n): Tuổi thanh thiếu niên
  3. Adolescent /ˌæd.əˈles.ənt/ (n): Người thuộc độ tuổi thanh thiếu niên (C2)
  4. Teenager /ˈtiːnˌeɪ.dʒər/ (n): Thiếu niên
  5. Maturation /ˌmætʃ.əˈreɪ.ʃən/ (n): Sự trưởng thành - To mature /məˈtʃʊər/ (v)
  6. Evaluation /ɪˌvæl.juˈeɪ.ʃən/ (n): Sự đánh giá (C1) - To evaluate /ɪˈvæl.ju.eɪt/ (v) (C1)
  7. Conformity/kənˈfɔː.mə.ti/ (n): Sự tuân theo - To conform /kənˈfɔːm/ (v)
  8. Acceptability /əkˌsep.təˈbɪl.ə.ti/ (n): Khả năng chấp nhận - Acceptable (adj)
Sau đó nhìn vào bản tiếng Anh và tập nói từng câu sang tiếng Việt. Nếu chỗ nào bạn khó hiểu hoặc dịch mà còn nghi ngờ về nghĩa, bạn hãy nhìn sang bản dịch mẫu ở cột bên phải như trong tài liệu dưới đây:
The Adolescents Tuổi vị thành niên
A The American Academy of Pediatrics recognizes three stages of adolescence. These are early, middle and late adolescence, and each has its own developmental tasks. Teenagers move through these tasks at their own speed depending on their physical development and hormone levels. Although these stages are common to all teenagers, each child will go through them in his or her own highly individual ways. A Học viện Nhi khoa Hoa kỳ nhận ra tuổi vị thành niên chia thành 3 giai đoạn. Đó là giai đoạn đầu, giữa và cuối tuổi vị thành niên, và mỗi giai đoạn có những nhiệm vụ phát triển riêng của nó. Thiếu niên trải qua những nhiệm vụ đó với tốc độ của riêng họ, phụ thuộc vào mức độ phát triển thể chất và hormone. Mặc dù những giai đoạn này là giống nhau với tất cả các thiếu niên, nhưng mỗi em sẽ trải qua chúng theo cách rất cá biệt của mình.
B During the early years, young people make the first attempts to leave the dependent, secure role of a child and to establish themselves as unique individuals, independent of their parents. Early adolescence is marked by rapid physical growth and maturation. The focus of adolescents’ self-concepts is thus often on their physical self and their evaluation of their physical acceptability. Early adolescence is also a period of intense conformity to peers. “Getting along”, not being different, and being accepted seem somehow pressing to the early adolescent. The worst possibility, from the view of the early adolescent, is to be seen by peers as “different”. ..... B Trong những năm đầu, người trẻ thực hiện những nỗ lực đầu tiên để rời khỏi vai trò là đứa con phụ thuộc và an toàn, để thiết lập bản thân như là những cá nhân duy nhất, và độc lập khỏi cha mẹ mình. Giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên được đánh dấu bởi sự phát triển thể chấttrưởng thành nhanh chóng. Việc tập trung vào những khái niệm về bản thân của những người vị thành niên do đó thường tập trung vào việc đánh giá về ngoại hình và sự chấp nhận về ngoại hình của họ. Giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên cũng là một giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với bạn bè đồng lứa. “Hòa nhập”, không bị coi là khác biệt, và được chấp nhận dường như phần nào đó khá là áp lực đối với giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên. Trong mắt những trẻ bắt đầu vị thành niên thì khả năng tồi tệ nhất là bị bạn đồng lứa coi là “khác biệt”. .....
Bạn hãy đọc dịch phần tiếng Anh sang tiếng Việt nhiều lần. Có thể lần đọc dịch đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ và bạn cần phải nhìn sang cột dịch mẫu bên phải để được hỗ trợ, nhưng từ lần đọc và dịch lại thứ hai trở đi bạn sẽ thấy mọi việc đơn giản hơn và bắt đầu ghi nhớ được từ vựng và cấu trúc câu nhiều hơn. Bạn hãy lưu ý những chữ bôi nền vàng hoặc xanh để tập trung học kỹ hơn. Bạn không nên chỉ học bài đọc dịch này trong ngày hôm nay, mà nên học lại chính nó vào các ngày sau nữa, vì việc học một bài học ở những ngày khác nhau sẽ tạo ra việc hiểu sâu và khả năng ghi nhớ vừa sâu vừa linh hoạt cho bạn, để bạn có thể thực sự làm chủ bài học này.

Bước 5: Hãy ghi chép danh sách các từ mới lại

Bạn hãy viết lại những từ và cụm từ mà bạn cho là mới hoặc cần lưu ý thêm vào một quyển sổ nhỏ ghi từ vựng. Quyển sổ này giúp bạn học lại từ vựng mà bạn đã tốn nhiều công sức để rèn luyện ở 4 bước trên. Việc có quyển sổ từ vựng và học lại những từ đã ghi chép một cách thường xuyên sẽ giúp bạn kiện toàn toàn bộ năng lực và vốn từ. Chỉ sau khoảng 3 tháng kiên trì luyện tập theo phương pháp này, với khoảng 60 bài đọc dịch đã thực hành sâu nhiều lần, chắc chắn bạn sẽ có một lượng từ vựng khổng lồ và khả năng đọc hiểu sâu rất nhanh và chính xác với bất cứ bài đọc IELTS (IELTS Reading) nào trong tương lai đấy. Một số câu hỏi nảy sinh của người học. Đến đây bạn có thể sẽ thắc mắc rằng:
  • Việc đọc và dịch như thế này có làm chậm lại quá trình đọc hiểu và làm bài thi IELTS không? Trả lời: Nếu chỉ dừng lại ở việc đọc và dịch thì sẽ làm chậm lại tốc độ đọc hiểu khi làm bài thi. Nhưng bạn cần nhớ rằng kỹ thuật này được các chuyên gia Smartcom hướng dẫn cho người BẮT ĐẦU luyện thi IELTS reading, giúp xây dựng nền tảng kiến thức, từ vựng và tích lũy tốc độ đọc IELTS dần, chứ không phải là giai đoạn tăng tốc đọc nhanh. Việc tăng tốc để đọc nhanh, làm bài thi IELTS hiệu quả sẽ được hướng dẫn chi tiết ở bài viết về Kỹ năng tăng tốc đọc IELTS để đạt band 7.5+. Khi bạn học hết các bước thì bạn sẽ vừa có vốn từ tốt, vốn đọc nhanh hiểu sâu, và cả tốc độ làm bài đọc IELTS rất nhanh.
  • Tôi có thể tìm hoặc mua ở đâu tài liệu Đọc – Dịch IELTS được chuẩn bị tỉ mỉ và sắp xếp từ dễ đến khó như trong bài hướng dẫn này? →Trả lời: Vì đây là cách học mang tính chất bí quyết của các chuyên gia IELTS Smartcom dạy cho học viên của mình, nên các tài liệu được biên soạn một cách chuyên biệt và không có bán trên thị trường. Để luyện theo phương pháp này, bạn hãy đăng ký mua tài khoản luyện kỹ năng Đọc và Nghe IELTS của Smartcom theo số điện thoại: (024) 22427799 với học phí ưu đãi chỉ là 1.500.000đ/12 tháng sử dụng. Hãy gọi điện ngay để có thể nhận thêm ưu đãi lớn hơn và yêu cầu cung cấp tài khoản dùng thử miễn phí để có thể trải nghiệm cách học này trước khi quyết định mua tài khoản.

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 toà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Website: https://smartcom.vn Điện thoại: (+84) 024.22427799 Zalo: 0865835099 Email: mail@smartcom.vn Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn

Smartcom IELTS Experts