Liên hệ với chúng tôi:
(024) 3262 6699 or (028) 6272 5868
center@smartcom.vn
Trang chủ Giới thiệu Tuyển dụng Liên hệ Chính sách hỗ trợ
Smartcom Viet Nam Corp Smartcom Viet Nam Corp
  • 3 -8 Tuổi
  • 9 – 14 Tuổi
  • 15 – 18 Tuổi
  • Sinh Viên
  • Người Đi Làm
  • X-Mind LiveClass
  • Đào tạo tổ chức
  • Đăng nhập
    • 3 -8 Tuổi
    • 9 – 14 Tuổi
    • 15 – 18 Tuổi
    • Sinh Viên
    • Người Đi Làm
    • X-Mind LiveClass
    • Đào tạo tổ chức
    • Đăng nhập

    Blog Khoa học làm cha mẹ

    • Home
    • Khoa học làm cha mẹ
    • Phương pháp dạy con cách tư duy phản biện qua Tiếng Anh

    Phương pháp dạy con cách tư duy phản biện qua Tiếng Anh

    • Posted by Smartcom Teacher
    • Categories Khoa học làm cha mẹ, Làm cha mẹ, Tiếng Anh cho con, Tin tức
    • Date February 14, 2020

    Khoa học đã chứng minh trẻ được rèn luyện tư duy phản biện sẽ nâng cao được chỉ số IQ, thông minh hơn, sáng tạo hơn và độc lập hơn. Hơn nữa, luyện tư duy phản biện sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng xử lý các vấn đề của cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả. Cụ thể của những nghiên cứu này như thế nào, và những nhà khoa học đã gợi ý gì cho các phụ huynh và giáo viên trong việc dạy trẻ nâng cao tư duy phản biện, sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây:

    1.1.2

    Dạy tư tuy phản biện?

    Một câu hỏi đặt ra là: “Liệu trẻ em có thể tự phát triển được tư duy phản biện?”
    Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em trở nên tốt hơn khi buộc phải giải thích cách thức chúng giải quyết vấn đề. Vì vậy, trẻ em có thể khám phá ra các nguyên tắc logic một cách tự nhiên, trong quá trình thảo luận về những ý tưởng với người khác.
    Chính vì thế mà các nhà khoa học kết luận rằng cách hiệu quả nhất mà thầy cô và cha mẹ giúp con nâng cao các kỹ năng tư duy phản biện là dạy những kĩ năng giải thích cách thức giải quyết vấn đề.
    Các nghiên cứu cho thấy học sinh, sinh viên trở thành người giải quyết vấn đề tốt hơn khi họ được đào tạo cách:
    • Phân tích tương tự
    • Tạo danh mục và phân loại tài liệu một cách thích hợp
    • Xác định những thông tin liên quan
    • Kiểm tra những giả thiết
    • Phân biệt các dẫn chứng và cách giải thích
    Những bài học như vậy có kìm hãm sự sáng tạo hay không? Tất nhiên là KHÔNG. Tư duy phản biện là sự tò mò, linh hoạt và suy nghĩ cởi mở. Như Robert DeHaan đã lập luận, việc giải quyết vấn đề phụ thuộc vào các kỹ năng tư duy phản biện, hay nói cách khác chính sự tò mò, việc luôn đặt ra nhiều giả thiết, và có nhiều cách tiếp cận đối với một vấn đề đã giúp nâng cao tư duy phản biện và tư duy sáng tạo cho trẻ.

    Kết luận: Từ những bằng chứng thực tế, nghiên cứu cho thấy các chỉ dẫn rõ ràng tư duy phản biện có thể giúp trẻ thông minh hơn, độc lập hơn và sáng tạo hơn.
    Dưới đây là một số ví dụ và một số lời khuyên của chuyên gia để dạy trẻ cách tư duy phản biện.
    1. Dạy tư duy phản biện có thể thúc đẩy tính sáng tạo và nâng cao chỉ số IQ
    Richard Herrnstein và các đồng nghiệp đã đưa ra hơn 400 học sinh lớp 7 hướng dẫn rõ ràng về tư duy phản biện – một chương trình bao gồm kiểm tra logic cơ bản và đánh giá các lập luận phức tạp, sáng tạo, kỹ năng ra quyết định và môt số các chủ đề khác.
    Sau sáu mươi bài học 45 phút, những đứa trẻ đã được kiểm tra trên nhiều yêu cầu khác nhau bao gồm các bài kiểm tra năng lực của trường Otis-Lennon và Ma trận lũy tiến Raven (Raven Progressive Matrices, RPM) (cả hai được sử dụng để đo IQ). Dự án đã có hiệu quả rõ rệt.
    So với những học sinh trong nhóm kiểm soát, những đứa trẻ đã đưa ra những quan điểm trong bài học tư duy phản biện cải thiện đáng kể và có khả năng hiểu ngôn ngữ, tư duy sáng tạo thậm chí cả về IQ.

    2. Dạy tư duy phản biện trong lớp học khoa học có thể giúp trẻ giải quyết các vấn đề hàng ngày
    Trong một nghiên cứu thực nghiệm khác, nhà nghiên cứu Anart Zohar và các cộng sự đã kiểm tra 678 kỹ năng phân tích của học sinh lớp 7. Sau đó, họ ngẫu nhiên chọn và giao cho một số học sinh các bài tập về tư duy phản biện như là một phần của chương trình học.
    Những học sinh tham gia nhóm thử nghiệm được hướng dẫn để biết phân tích lập luận, kiểm tra giả thiết và phân biệt giữa dẫn chứng và việc giải thích dẫn chứng.
    Nhóm học sinh khác cũng được học từ cùng một cuốn sách giáo khoa nhưng không có sự hướng dẫn đặc biệt trong tư duy phản biện.
    Kết thúc chương trình, học sinh được kiểm tra lại. Các học sinh được dạy các phương pháp tư duy phản biện cho thấy sự cải thiện trong các kỹ năng phân tích không chỉ đối với các vấn đề sinh học, mà những đứa trẻ này cũng đã giải quyết tốt hơn những việc hàng ngày.

    2

    (Ảnh lớp học X-Mind English: phát triển tư duy cho con qua tiếng Anh)

    3. Lời khuyên cho việc dạy tư duy phản biện: Phụ huynh và giáo viên nên làm gì?
    Câu trả lời ngắn gọn là làm rõ ràng các nguyên tắc của tư duy một cách hợp lý và khoa học.
    Philip Abrami và các cộng sự đã phân tích 117 nghiên cứu về giảng dạy tư duy phản biện. Phương pháp giảng dạy với sự hỗ trợ tốt nhất là hướng dẫn rõ ràng, chi tiết, dạy trẻ cách lý luận cụ thể và cách giải quyết vấn đề. Trong các nghiên cứu mà giáo viên yêu cầu học sinh giải quyết những vấn đề mà không cung cấp cho họ những hướng dẫn, học sinh sẽ có rất ít những cải thiện đáng kể.
    Vì vậy, dường như trẻ em sẽ có những điều tốt nhất khi chúng được dạy các nguyên tắc chính thức của lý luận. Các thí nghiệm đề câp ở trên cho thấy học sinh cấp hai không còn quá sớm để học logic, tính hợp lý và các phương pháp khoa học.
    Nếu trường học của bạn không dạy con những điều này thì đó có thể là một ý tưởng tốt để tìm một số tài liệu giáo dục và dạy con về kỹ năng tư duy phản biện tại nhà.

    Đăng ký tham gia hội thảo với chuyên gia

    Ta có thể làm gì khác được nữa?
    Nghiên cứu gần đây cho thấy các trường học có thể cải thiện các kỹ năng tư duy phản biện bằng cách dạy cho trẻ nghệ thuật tranh luận.
    Ở nhà, phụ huynh có thể xem xét những khuyến nghị này của Peter Facione và một nhóm chuyên gia do Hiệp hội triết học Hoa Kỳ (Facione, 1990) triệu tập.
    Lời khuyên của Hiệp hội Triết học Hoa Kỳ trong việc dạy tư duy phản biện
    • Bắt đầu dạy sớm: Trẻ nhỏ có thể không sẵn sàng cho các bài học logic chính thức, nhưng họ có thể được dạy để đưa ra lý do của riêng mình và đánh giá những lý do được đưa ra bởi người khác. Vậy nên bắt đầu từ đâu? Nếu bạn có con nhỏ, hãy sử dụng những tài liệu phát triển tư duy phản biện cho trẻ của các nhà giáo dục Mỹ để dạy tư duy phản biện và lý luận khoa học cho trẻ mẫu giáo.

    Đăng ký học tiếng Anh X-mind cho con

    • Tránh áp đặt: Khi chúng ta bảo trẻ làm mọi thứ theo một cách nhất định thì chúng ta nên đưa ra lý do. Còn không, hãy để trẻ tự làm theo ý của mình và chúng ta chỉ nên đặt câu hỏi tại sao và nên làm như thế nào để trẻ tự trả lời.
    • Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi: Cha mẹ và giáo viên nên nuôi dưỡng sự tò mò ở trẻ. Nếu một lý do không có ý nghĩa với một đứa trẻ, con nên được khuyến khích nói lên sự phản đối hay khó khăn của mình.
    • Yêu cầu trẻ xem xét các giải pháp thay thế: Thật tuyệt khi nhận được câu trả lời đúng. Nhưng có những vấn đề có thể có nhiều cách giải quyết khác nhau. Khi trẻ cân nhắc nhiều giải pháp, chúng có thể dần suy nghĩ linh hoạt hơn.
    • Giúp trẻ làm rõ nghĩa: Trẻ em nên được khuyến khích thực hành tự đặt những câu hỏi vẫn giữ nguyên nghĩa bằng nhiều cách nói.
    • Nói về những thành kiến: Ngay cả những đứa trẻ lớn cũng có thể hiểu cảm xúc, thậm chí là sự thèm muốn của chúng ta có thể ảnh hưởng lên sự đánh giá về của chúng ta về chúng như thế nào.
    • Đừng giới hạn suy nghĩ phản biện đối với các vấn đề thực tế hoặc học tập: Hãy khuyến khích trẻ em mở rộng suy luận các vấn đề chính tri, đạo đức, xã hội và chính sách công.
    • Cho trẻ viết: Khuyến nghị cuối cùng này không đến từ Facione hoặc APA (hiệp hội Triết học Mỹ) nhưng chúng có ý nghĩa tốt. Quá trình viết giúp cho hoc sinh làm rõ những lý giải và làm sắc nét các lập luận của trẻ. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ định sinh viên, học sinh cho một trong hai nhóm. Nhóm trẻ viết đã phải viết lời giải thích bằng văn bản về các thí nghiệm của trẻ. Thay vào đó, nhóm kiểm soát phải trả lời các câu đố ngắn. Vào cuối kì, các học sinh, sinh viên trong nhóm viết tăng đáng kể khả năng phân tích của họ. Học sinh trong nhóm kiểm soát thì không.
    Xem thêm: Giúp trẻ phát triển tư duy phản biện và tư duy sáng tạo qua học Toán và Khoa học

    Ghi chú: Bài viết trên dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học và tác giả gồm
    – Dehaan và các đồng nghiệp, xuất bản năm 2009.
    – Facione Hiệp hội triết học Mỹ
    – Quitadamo JJ, Faiola CL, Johnson JE và Kurtz MJ, xuất bản năm 2008

    ĐĂNG KÝ THAM GIA HỘI THẢO

    Thông tin của bạn


    (vui lòng điền chính xác email để nhận được bài giảng bổ trợ và các ebooks)

    (vui lòng điền chính xác số điện thoại để nhận được mã kích hoạt, và các dịch vụ hỗ trợ trong khóa học)




    ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

    Thông tin của bạn


    (vui lòng điền chính xác email để nhận được bài giảng bổ trợ và các ebooks)

    (vui lòng điền chính xác số điện thoại để nhận được mã kích hoạt, và các dịch vụ hỗ trợ trong khóa học)


    Thông tin khóa học

     Học ngay Học sau

    Vui lòng cho biết ngày bạn muốn bắt đầu học:

    Tag:chỉ số IQ, Tiếng Anh cho con, Tư duy phản biện

    • Tweet
    Smartcom Teacher

    Previous post

    Những câu tỏ tình hay bằng Tiếng Anh hay nhất
    14 February, 2020

    Next post

    [SMARTCOM] - Cuộc thi: REACH OUT dành cho học sinh Việt Nam
    15 February, 2020

    You may also like

    • kid240420
      Khi nào trẻ nên bắt đầu học ngoại ngữ?
      24 April, 2020
    • cam
      Học liệu thiết yếu để luyện thi Cambridge cho con
      11 April, 2020
    • 1.1
      Những câu tỏ tình hay bằng Tiếng Anh hay nhất
      14 February, 2020

    Search

    IELTS Test
    New TOEIC test
    Chẩn đoán trình độ free

    Khóa học mới nhất

    TOEIC:  X-MIND LIVECLASS

    TOEIC: X-MIND LIVECLASS

    Free
    LUYỆN THI CAMBRIDGE

    LUYỆN THI CAMBRIDGE

    Free
    IELTS: X-MIND (LỚP HỌC ẢO)

    IELTS: X-MIND (LỚP HỌC ẢO)

    Free

    Cảm nhận học viên

    testimonial4

    PHẠM THỊ THU TRANG

    Những buổi học với anh Đức khiến tôi rất hào hứng tham gia và nếu nghỉ một buổi nào thì tôi thấy rất đáng tiếc . Từ ngày học ở Smartcom, thời gian tự học Tiếng Anh ở nhà của tôi đã tăng lên rất nhiều.
    testimonial3

    NGUYỄN THỊ HẠNH

    Tôi biết đến Smartcom thông qua một người bạn học. Bạn ấy có mời tôi tham gia một buổi giới thiệu của trung tâm. Ban đầu chỉ vì nể bạn nên tôi ngồi lại, nhưng với những gì tôi nhận được hôm đó, tôi đã bị thuyết phục.
    testimonial2

    NGUYỄN THỊ BẢO NGỌC

    Có lẽ tôi không dám so sánh giáo viên ở Smartcom với các giáo viên ở các trung tâm khác vì tôi cũng chưa biết nhiều, nhưng tôi thực sự thấy có sự khác biệt với những giáo viên tôi đã từng học trong suốt thời phổ thông và cả ở đại học. Họ là một nguồn động lực học tập không nhỏ cho chúng tôi.
    testimonial1

    NGUYỄN THỊ DIỆU LINH

    Lần đầu tiên em thấy yêu thích học môn tiếng Anh như thế . Trước đây khi chưa học tại Smartcom, em rất sợ học môn tiếng Anh, trước mỗi giờ học tiếng Anh em đều cảm thấy rất ngại học và chán.
    hv 11

    LÊ HUỲNH SONG LONG

    HỌC VIÊN KHOÁ COMBO AE
    Công nghệ học tích hợp lần đầu mình được học và thật tuyệt vời. Phương pháp của người Do Thái rất hay và hiệu quả, ước gì mình biết đến Smartcom sớm hơn.
    hv 10

    PHAN CÔNG HOÀNG

    HỌC VIÊN KHOÁ AE + IELTS
    Thầy Đức đã giúp cho em hiểu ra được tầm quan trọng của tiếng Anh, đồng thời cũng chỉ rõ cách học tiếng Anh hiệu quả nhất. Em đã có động lực thực sự lớn để học tiếng Anh và sẵn sàng bước vào cuộc chơi mang tên English is my life!
    hv2

    LÊ VÂN ANH

    Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân
    “Tôi chưa bao giờ học một chương trình học hiệu quả như Smartcom. Không một lớp học nào có thể giúp tôi luyện nghe rất nhanh và sâu, học đọc một cách triệt để, nhưng hơn nữa lại học thuộc nhanh chóng tất cả những gì vừa học. Điều này chắc chắn lớp học truyền thống không thể làm được.”
    hv1

    NGUYỄN MẠNH HÙNG

    Kỹ sư của Samsung, cựu sv ĐH Công nghiệp HN
    “Tôi nhanh chóng đạt 785 điểm TOEIC mà không cần đến lớp. Tôi đã xin việc thành công ở một công ty lớn và hiện đang công tác dài hạn tại Singapore với điểm số TOEIC bất ngờ này. Học trực tuyến theo cách của Smartcom thực sự kỳ diệu khi mà tôi dễ dàng nhớ tất cả từ vựng, điều vốn luôn là trở ngại với tôi.”
    portfolio2

    Vũ Bình Minh

    IELTS Special 2
    “ 8.0 IELTS. Em cảm ơn Smartcom rất nhiều vì đã cho em học bổng và được gặp một người thầy như thầy Ben, và tham gia vào một lớp học, một gia đình thú vị như IELTS Special. ”
    portfolio4

    Nguyễn Thị Lan Anh

    7.5 IELTS
    “ 7.5 IELTS. Mới đầu vào lớp em cũng sợ thầy Ben lắm nhưng càng ngày càng quý thầy hơn, và về nhà thì chăm luyện tập hẳn vì không muốn làm thầy thất vọng. Cảm ơn thầy và Smartcom. ^^. ”
    hv 8

    NGUYỄN HUYỀN

    HỌC VIÊN KHOÁ AE
    Khóa học tại Smartcom khiến em có những cảm xúc đặc biệt, làm thay đổi cách tư tuy và nhìn nhận của em. Thầy Đức là người đã truyền cảm hứng, khơi dậy niềm khao khát học tập và niềm tin vào bản thân cho em. Em "hóng" từng buổi huấn luyện của thầy.
    hv7

    NGUYỄN LONG

    Học viên khóa AE 10.2.5
    "Em chúc thầy có 1 sức khỏe dồi dào để đạt được những thành công cao, cao hơn hơn nữa trên chặng đường hình thành và phát triển của Smartcom. Được học tập với các bạn học viên AE10 và với các thầy cô là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của em trong thời gian vừa qua. Họ đã khơi dậy trong em niềm ham học hỏi, sự đoàn kết và hơn hết là khát vọng vươn lên trong cuộc sống này"
    hv6

    NGÂN CHERRY

    Học viên khóa AE 10.2.4
    "Nguyễn Anh Đức, cảm ơn anh đã cho em một trải nghiệm thật sự đáng nhớ trong đời! Giờ thì em đã biết được con đường mà em sẽ đi, cách thức đi và mục tiêu cần đạt được. Em chúc anh cùng gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc nhé!^^"
    hv5

    PHƯƠNG BÍCH

    Học viên khóa AE 10.2.4
    "WE ARE SMARTCOMERS. Một khóa học tuyệt vời AE 10, mở đầu tốt đẹp, kết thúc trọn vẹn cùng buổi học Lập trình tiềm thức đầy ý nghĩa và mang đậm giá trị sống, về tình yêu thương con người, về sự lựa chọn con đường THÀNH CÔNG. Xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới những người thầy tuyệt vời và những người bạn tốt của tôi."
    hv4

    PHƯƠNG NGỌC ANH

    Học viên khóa AE 10.2.4
    "Ngày hôm nay mình đã xúc động rất nhiều, buổi học Lập trình tiềm thức - buổi học tiếng Anh cuối cùng ở Smartcom, thực sự bỏ tiền ra để đi học, mình không chỉ được học tiếng Anh mà còn được học rất nhiều rất nhiều từ cuộc sống."
    hv3

    ĐINH THÚY NGA

    Sinh viên ĐH Ngoại Thương
    “Khi kiên trì học hết 2 khóa TOEIC 450 và 650 của Smartcom thì bạn sẽ nhận ra đây là một chương trình hoàn thiện nhất và có tính chiến lược rất cao cho việc ôn thi TOEIC. Bạn được học triệt để tất cả những gì mà bài thi TOEIC kiểm tra bạn, và bạn sẽ dễ dàng đạt điểm cao trong bài thi.”

    Copyright © 2015 Smartcom Vietnam. All Rights Reserved.

    • Câu hỏi thường gặp
    • Hướng dẫn sử dụng
    • Sách Luyện Siêu Trí Nhớ
    • Hướng dẫn cài đặt lại Google Chrome để cài đặt speaking card
    • Hướng dẫn sử dụng Flash trên Google Chrome
    • Liên hệ