Bài chữa chi tiết cho câu hỏi task 1 khó nhất năm 2020


Một trong những vấn đề khó khăn nhất mà các sĩ tử luyện thi IELTS gặp phải đó là bài viết học thuật. Vốn dĩ bài thi Viết nói chung luôn đòi hỏi một nền tảng tiếng Anh tốt, ngữ pháp chắc chắn, từ vựng phong phú, nhưng với IELTS thì thách thức còn lớn hơn khi bài viết phải đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí học thuật cụ thể của bài thi IELTS gồm: Task Achievement (đúng đề đủ ý), Coherence and Cohesion (gắn kết và mạch lạc), Lexical Resources (vốn từ phong phú), Grammatical Range and Accuracy (ngữ pháp chính xác và phong phú). Đấy là còn chưa kể đến mức độ khó của mỗi đề ra, mà cụ thể trong một số trường hợp bài thi viết IELTS đã ra những đề thi rất oái oăm, trở thành một thách thức khó vượt qua với nhiều sĩ tử. Cụ thể là bài thi vào tháng 12 năm 2020, phần 1 đề thi Viết có câu hỏi như sau:

(thầy giáo Nguyễn Anh Đức)

 

 

WRITING TASK 1

You should spend 20 minutes on this task

The diagrams below show the development of cutting tools in the stone age. One was made 1.4 million years ago, and the other was made 800 thousand years ago.

(Những bức tranh dưới đây cho thấy sự phát triển của công cụ để cắt ở trong thời kỳ đồ đá. Một cái được làm từ 1,4 triệu năm về trước, và cái còn lại được làm cách đây 800 nghìn năm.)

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Write at least 150 words

Và sau đó bạn sẽ được xem hai bức tranh như ở dưới đây

Hãy tưởng tượng bạn gặp phải một đề bài văn như vậy, và bạn chỉ cần viết bằng tiếng Việt để miêu tả hai cái công cụ lao động bằng đá ở trong các bức tranh trên trong vòng 20 phút, bạn có nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng viết được bài văn với tối thiểu 150 từ (tương đương khoảng 1 trang giấy A4 viết tay) với đầy đủ mở bài, thân bài với các ý tưởng logic, giải thích thông tin một cách hiệu quả không? Rõ ràng với đề bài cho thông tin khá ít, lại đòi hỏi người viết phải có kiến thức nền tảng, thì để có một bài viết đạt điểm cao là điều không đơn giản.

Vậy mà các sĩ tử làm bài thi IELTS sẽ phải đối mặt với những câu hỏi tương tự như trên, nhưng phải viết bằng tiếng Anh với văn phong học thuật đấy nhé.

Làm cách nào để người luyện thi IELTS có thể có ý tưởng và viết được hiệu quả bài viết này không chỉ là đạt yêu cầu, mà còn phải đạt điểm cao? Với kinh nghiệm dạy IELTS nhiều năm, tôi xin chia sẻ những phương pháp cơ bản dưới đây để sĩ tử IELTS không còn thấy bài viết này và các bài tương tự là thử thách quá sức nữa.

Như chúng ta đã biết, bài thi viết IELTS có hai phần, câu hỏi các bạn vừa xem là câu hỏi của phần 1, nó chiếm 1/3 số điểm của bài thi Viết IELTS. Với dạng bài này, trong quá trình ôn tập các bạn làm theo các bước như sau:

Bước 1: Luyện tập tư duy phân tích dữ liệu nhiều lần để không bất ngờ

Thông thường thì việc luyện tập phân tích các loại dữ liệu khác nhau một cách kỹ lưỡng sẽ cho bạn các phương pháp tư duy và năng lực đọc dữ liệu nhất định. Nếu bạn thực sự chuẩn bị kỹ, và được luyện tập đầy đủ, thì những bài có dữ liệu kiểu hiếm gặp như trên cũng không phải là thách thức lớn. Do đó, bạn hãy bình tĩnh đón nhận đề bài và tập trung đọc và phân tích dữ liệu mà đề cho thật cẩn thận, vì mọi lo lắng sẽ chỉ làm bạn mất đi những giây phút quý giá mà thôi. Bài thi Viết phần 1 (IELTS Writing Task 1) thường có các dạng bài gồm phân tích bộ số liệu (biểu đồ, bảng số liệu), phân tích bản đồ, và phân tích quy trình hoặc một quá trình nhất định. Ngoài ra còn một dạng hiếm gặp chính là bài phân tích và miêu tả sự vật cụ thể (describing objects) như ở đề trên. Vì một trong những mục tiêu quan trọng của bài thi Viết IELTS là để đánh giá năng lực phân tích dữ liệu của người sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập nghiên cứu ở bậc đại học hoặc cao hơn, nên bạn cần xác định rằng việc gặp những dữ liệu rắc rối, đòi hỏi mất thời gian phân tích là điều rất bình thường trong IELTS. Cho nên tốt nhất là bạn chấp nhận nó như một thực tế, và sưu tầm thật nhiều đề thi IELTS với tất cả các dạng của nó để tập phân tích thông tin mà bài thi cho. Quá trình luyện tập này sẽ vừa giúp bạn có kỹ năng đọc hiểu dữ liệu nhanh và đúng hơn, vừa giúp bạn mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh, vốn rất cần thiết cho tương lai sử dụng tiếng Anh thực tế của bạn.

Chú ý: Dữ liệu trong bài thi IELTS không bao giờ là quá khó, bạn luyện tập phân tích nhiều lần rồi sẽ quen và cuối cùng là sẽ làm chủ được vấn đề này như hầu hết các thí sinh IELTS đã từng luyện tập nghiêm túc khác. Những giáo viên IELTS dày dặn kinh nghiệm thường sưu tầm đầy đủ các loại bài tập với các dạng dữ liệu phức tạp khác nhau để giúp học sinh của mình hình thành kỹ năng đọc dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng.

 

 

Bước 2: Phân tích và khai thác dữ liệu để đưa vào bài viết

Khi có dữ liệu trong tay, bạn cần khai thác hết tất cả mọi thông tin được cung cấp. Như ở hai bức tranh trên thì bạn có thể thấy Công cụ A có các thông tin mà bạn không thể bỏ lỡ khi phân tích như niên đại của công cụ A là 1,4 triệu năm, chiều dài của công cụ này ước đoán khoảng 8 cm, rồi các mặt trước, mặt sau, và mặt bên của công cụ được ghi chú cụ thể, và ở đó bạn có thể miêu tả những gì bạn quan sát được. Dĩ nhiên bạn cần rèn luyện để có thể miêu tả tối đa những gì bạn thấy với tất cả vốn từ, vốn câu mà bạn có thể “khoe” ra được cho giám khảo thấy năng lực ngôn ngữ của bạn. Với tư duy như vậy, bạn chuyển sang miêu tả bức tranh thứ hai, tức là công cụ B với cách tiếp cận giống như phần miêu tả công cụ A. Nhưng bạn phải hết sức chú ý là trong mọi bài thi Viết IELTS, bạn không bao giờ miêu tả bức tranh thứ hai giống y hệt như cách bạn tả bức tranh thứ nhất, mà bạn cần tập trung vào sự so sánh. Rõ ràng là việc tập trung vào so sánh thay vì miêu tả thuần túy sẽ giúp cho ngôn ngữ của bạn thay đổi, cấu trúc câu thay đổi, và khả năng kết nối ý tưởng sẽ logic và phát triển hơn nhiều. Ví dụ như với bức tranh đã cho thì vật dụng B rõ ràng là có kích thước lớn hơn, vì ta có thể căn cứ vào cái thước đo 5cm trong tranh để kết luận, niên đại thì ngắn hơn rất nhiều (800 nghìn năm so với 1,4 triệu năm), và quan trọng hơn là độ tinh xảo của công cụ B là cao hơn, thể hiện trình độ chế tác tinh vi hơn. Dĩ nhiên đến đây thì năng lực tiếng Anh để miêu tả đồ vật của bạn sẽ có vai trò quyết định. Nếu bạn đủ giỏi thì bạn sẽ dùng được những từ khó, từ sắc sảo, còn nếu không thì bạn nên tập trung vào những gì bạn có thể tả rõ ràng mà chắc chắn đúng, phù hợp với vốn tiếng Anh của bạn.

Chú ý: vốn từ vựng sẽ là nhân tố quyết định sự tự tin của bạn thể hiện trong các bài viết (và cả bài nói). Chính vì thế, mỗi khi làm bài đọc, học bài nghe… bạn đừng bao giờ học từ vựng kiểu đại khái, qua loa. Hãy học toàn bộ những từ mới, cụm từ hay… mà bạn gặp, chúng sẽ là vốn quý cho bạn “khoe” tiếng Anh của mình trong bài IELTS đấy.

 

Bước 3: Tập viết bài theo cấu trúc của các chuyên gia IELTS khuyên dùng

Bạn hãy nhớ bài thi IELTS là bài thi chuẩn hóa, tức là mọi thứ trong bài thi đều được quy định một cách chi tiết, dĩ nhiên là cả tiêu chí cụ thể đối với bài viết. Chính vì thế các chuyên gia và giáo viên luyện IELTS lâu năm đã đúc rút được cấu trúc bài viết cho từng loại câu hỏi để vừa giúp người luyện thi dễ học, dễ nhớ, và khi thi thì được điểm cao tối đa, hoặc chí ít là không mất điểm vì những lỗi không đáng có. Có thể bạn sẽ than phiền rằng việc học viết bài theo cấu trúc cố định sẽ làm thui chột khả năng sáng tạo của bạn, nhưng với kinh nghiệm gần 20 năm học, dạy và làm việc bằng tiếng Anh của mình, tôi nói thật với các bạn rằng văn phong tiếng Việt của chúng ta có quá nhiều khác biệt với văn phong tiếng Anh, nên bạn càng cố gắng sáng tạo với bài viết của mình thì người chấm bài viết của bạn càng không hiểu bạn viết gì. Do đó, trước khi sáng tạo hiệu quả, bạn hãy viết đúng yêu cầu trước. Và đây là cấu trúc bài viết cho bài viết 1 được nhiều chuyên gia khảo thí IELTS đánh giá cao nhất:

Bài viết được chia thành 3 đoạn, với 1 đoạn mở bài và 2 đoạn thân bài. Loại bài viết 1 (writing task 1) này không cần viết đoạn kết luận, vì loại bài này không hỏi đến ý kiến cá nhân của bạn, mà chỉ yêu cầu bạn báo cáo thông tin mà bạn quan sát được mà thôi. Cụ thể từng đoạn bạn viết như sau:

Đoạn mở đầu: viết 2 câu tổng quan

Câu số 1: Viết lại câu yêu cầu của đề bài, nhưng theo ngôn từ của bạn và giữ nguyên ý gốc. Đây gọi là kỹ thuật “Paraphrasing”. Việc viết lại câu hỏi này nhằm thể hiện bạn hiểu đề bài, và bài viết của bạn sẽ trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi. Thông thường thì các thầy giáo giàu kinh nghiệm sẽ cung cấp cho học viên của mình nhiều mẫu câu, cụm từ và từ vựng có thể thay đổi cho nhau một cách hiệu quả, thậm chí còn giúp người học viết một câu mới hay hơn câu gốc trong đề bài đã cho. Trước mắt bạn nên sưu tầm tài liệu về cách viết lại câu, học nhiều các từ đồng nghĩa và trái nghĩa để có thể thay đổi từ vựng trong câu văn của bạn cũng đã là hiệu quả rồi.

Câu số 2: Viết câu tóm tắt tổng quan cho dữ liệu mà bạn quan sát được. Câu này rất quan trọng, vì nó là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của bài viết là: “Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant”. Không có câu tổng quan này thì bài viết của bạn rất khó đạt được trên điểm 6, vì căn bản là bạn đã không trả lời câu hỏi mà đề bài đưa ra. Các thầy giáo kinh nghiệm thường sẽ cho bạn các mẫu câu cụ thể để viết câu tổng quan, nhưng trong trường hợp bạn tự học thì bạn tập chọn thông tin thay đổi nổi bật nhất của nhóm dữ liệu thứ hai so với nhóm dữ liệu ban đầu, hoặc bức tranh thứ hai so với bức tranh thứ nhất để miêu tả. Chú ý là bạn tuyệt đối không được viết số liệu cụ thể vào câu tổng quan này.

Thân bài: viết hai đoạn văn

Đoạn thân bài 1: Viết miêu tả cụm dữ liệu thứ nhất. Như đề đã cho trong bài này thì cụm thông tin đó chính là bức tranh thứ nhất, miêu tả vật dụng bằng đá A. Bạn cần phải viết được tối thiểu 3 câu văn cho phần này thì mới đảm bảo đạt tổng số 150 từ vựng cho toàn bài. Với bài này thì đoạn văn thứ nhất chỉ nên tập trung vào miêu tả những gì mà bạn quan sát được ở công cụ A. Còn khi luyện tập cho bài Viết phần 1 nói chung, bạn cần luyện tập viết từ 4 đến 5 câu văn cho đoạn thân bài thứ nhất này, trong đó có một câu chủ đề nhằm miêu tả ý lớn nhất, sau đó là các câu miêu tả các chi tiết. Vấn đề thường gặp là thí sinh sẽ cảm thấy bí ý khi viết. Nhưng nếu bạn được rèn luyện tốt thì ý sẽ không phải là vấn đề, thầy giáo giỏi sẽ dạy bạn nhiều cách tiếp cận thông tin, nên ý tưởng sẽ nảy ra nhanh thôi. Vấn đề chính lại là từ vựng của bạn có theo kịp ý mà bạn nghĩ ra hay không, và cấu trúc câu của bạn có đủ độ sắc sảo, tự nhiên mà chính xác hay không. Mà vốn từ và vốn câu là do cá nhân người học chịu khó tích lũy một cách tích cực và chủ động, giáo viên chỉ có thể định hướng và cung cấp tài liệu thôi.

Đoạn thân bài thứ 2: Viết miêu tả cụm dữ liệu thứ hai. Theo như đề bài này thì cụm dữ liệu thứ hai chính là bức tranh về công cụ B. Như tôi đã phân tích ở trên, để vừa đáp ứng yêu cầu bài thi, vừa “phô diễn” được hết vốn tiếng Anh mà bạn có, ở phần này bạn nên viết tập trung vào sự thay đổi, sự khác nhau của bức tranh thứ 2 so với bức tranh thứ nhất chứ không lặp lại việc mô tả như ở đoạn 1 nữa. Và bạn cũng nên tập viết từ 4 đến 5 câu đối với đoạn 2. Còn những người ở trình độ thật sự thành thạo tiếng Anh thì họ sẽ có xu hướng viết sao cho tinh, cho gọn, nhưng lại sắc sảo và đủ ý. Điều này rõ ràng là yêu cầu khó đối với người mới luyện viết IELTS, nhưng lại là mục tiêu vươn tới đối với những người muốn đạt điểm cao, ví dụ như điểm 8 trở lên chẳng hạn.

(Hình ảnh lớp học IELTS online qua lớp học ảo của thầy Nguyễn Anh Đức)

Vì mục đích của bài viết này chỉ nhằm chia sẻ về một đề thi IELTS khá thú vị đã từng ra, thông qua đó chia sẻ thêm với sĩ tử luyện thi IELTS những bước rèn luyện cơ bản ban đầu cho kỹ năng viết phần 1, nên bài viết không thể đi sâu phân tích kỹ thuật và từng câu nên viết như thế nào. Bạn hãy tham khảo 2 bài viết mẫu của thầy Nguyễn Anh Đức ở dưới đây để rút ra thêm những thông tin, kiến thức hữu ích cho quá trình luyện IELTS của mình. Trong 2 bài viết mẫu này, bài số 1 có phong cách viết bám chặt theo format và yêu cầu thường thấy của bài thi IELTS Writing Task 1, giúp học viên luyện IELTS dễ nghiên cứu và học hỏi theo, còn bài số 2 là bài viết theo phong cách của người nói tiếng Anh bản ngữ với văn phong khó hơn, nhưng tinh gọn hơn.

 

Bài chữa chi tiết 1:

Bài chữa này mang phong cách “chuẩn theo format bài thi IELTS” điển hình. Cách viết này thường giúp cho người Việt Nam dễ theo, dễ học.

 

The provided pictures sketch out the evolution of cutting tools made of stones dating back from 1.4 million years to 800 thousand years in human’s prehistoric times. The first glance at the images reveals that the shapes of the cutting instruments were upgraded significantly with some refinements over the course of 600 thousand years.

Regarding tool A, it can be clearly seen that the stone implement of 1.4 million years before our modern age looks rudimentary and less refined. There are scars displayed on the surface of this artifact as a result of the inceptive technology of making handaxes of the early humans in the early stone age times. Looking at the front and the back view, the stone implement with about 8 centimeters long is handheldable with one smaller side while the other, which is supposed to be the edge of the tool, is larger and blunt. The side view of the tool displays some craftsmanship as it looks thinner and more suitable for serving some purposes of man’s labour.

While tool A shares a resemblance to a natural stone, there had been a remarkable upgrade in the technology of making the stone implement after 600 thousand years, as tool B became sharper, larger with a smoother surface. Unlike the jagged edges and harsh surface of the first stone handaxe, the handheld artifact in the second diagram was better ground, so the front view and the back view in a water-drop shape look rounder, and its top became much pointier. The side view of tool B proves a significant innovation of the handaxe making technology of early humankind 800 thousand years ago as it looks thinner, sharper, and better refined.

(280 words)

 

Bài chữa chi tiết 2:

Đây là bài viết theo phong cách tinh gọn, nhưng văn phong khó hơn, mang phong cách của người bản địa viết.

The provided pictures explain the evolution of cutting tools dating from the Stone Age, and these images represent tools from (roughly) 1.4 million years ago and 0.8 million years ago. A quick glance at the images from Tool A and Tool B shows a clear indication of significant refinements during that 600,000 year period.

In the examples given in Tool A, or 1.4 million years ago, the rudimentary design of each view reveals a lack of precision and skill. In the front view of the cutting tool, there are many jagged sections; the stone is almost 8 centimeters in length and close to 5 centimeters at its widest section near the bottom. A side view reveals a much thinner stone, giving the impression that the front and back sides of the stone have been left in a more natural state, while the side view indicates inclusions that might signal ancient man’s attempt at sharpening the stone.

600,000 years later, the examples given in the images from Tool B show clear progress in creating a more dynamic cutting tool. The tip of this stone is more uniformly pointed, proving that new techniques were being used to refine the natural state of the stone. The side view shows a stone that appears smooth to the touch, while the front and back views are more symmetrical to each other in size and appearance than its early predecessor.

(234 words)

Tác giả: Nguyễn Anh Đức

Chủ tịch HĐQT Công ty Smartcom Việt Nam

 

Lưu ý: Thầy Nguyễn Anh Đức vẫn thường xuyên chia sẻ kỹ năng học tiếng Anh hiệu quả và luyện thi IELTS với các phương pháp siêu trí nhớ miễn phí cho những người yêu thích tiếng Anh và IELTS. Các bạn muốn tham gia các buổi chia sẻ trực tuyến với thầy Đức chỉ cần đăng ký thông tin bằng cách click vào link dưới đây để nhận thư mời và passcode vào lớp học.

 

 

Bài viết này đã được báo Vnexpress đăng ngày 10/9/2021 ở link dưới đây: Chinh phục câu hỏi khó trong bài thi IELTS – VnExpress

Bài chữa chi tiết cho câu hỏi task 1 khó nhất năm 2020

Một trong những vấn đề khó khăn nhất mà các sĩ tử luyện thi IELTS gặp phải đó là bài viết học thuật. Vốn dĩ bài thi Viết nói chung luôn đòi hỏi một nền tảng tiếng Anh tốt, ngữ pháp chắc chắn, từ vựng phong phú, nhưng với IELTS thì thách thức còn lớn hơn khi bài viết phải đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí học thuật cụ thể của bài thi IELTS gồm: Task Achievement (đúng đề đủ ý), Coherence and Cohesion (gắn kết và mạch lạc), Lexical Resources (vốn từ phong phú), Grammatical Range and Accuracy (ngữ pháp chính xác và phong phú). Đấy là còn chưa kể đến mức độ khó của mỗi đề ra, mà cụ thể trong một số trường hợp bài thi viết IELTS đã ra những đề thi rất oái oăm, trở thành một thách thức khó vượt qua với nhiều sĩ tử. Cụ thể là bài thi vào tháng 12 năm 2020, phần 1 đề thi Viết có câu hỏi như sau: [caption id="attachment_243" align="aligncenter" width="3530"] (thầy giáo Nguyễn Anh Đức) [/caption]     WRITING TASK 1 You should spend 20 minutes on this task The diagrams below show the development of cutting tools in the stone age. One was made 1.4 million years ago, and the other was made 800 thousand years ago. (Những bức tranh dưới đây cho thấy sự phát triển của công cụ để cắt ở trong thời kỳ đồ đá. Một cái được làm từ 1,4 triệu năm về trước, và cái còn lại được làm cách đây 800 nghìn năm.) Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant. Write at least 150 words Và sau đó bạn sẽ được xem hai bức tranh như ở dưới đây Hãy tưởng tượng bạn gặp phải một đề bài văn như vậy, và bạn chỉ cần viết bằng tiếng Việt để miêu tả hai cái công cụ lao động bằng đá ở trong các bức tranh trên trong vòng 20 phút, bạn có nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng viết được bài văn với tối thiểu 150 từ (tương đương khoảng 1 trang giấy A4 viết tay) với đầy đủ mở bài, thân bài với các ý tưởng logic, giải thích thông tin một cách hiệu quả không? Rõ ràng với đề bài cho thông tin khá ít, lại đòi hỏi người viết phải có kiến thức nền tảng, thì để có một bài viết đạt điểm cao là điều không đơn giản. Vậy mà các sĩ tử làm bài thi IELTS sẽ phải đối mặt với những câu hỏi tương tự như trên, nhưng phải viết bằng tiếng Anh với văn phong học thuật đấy nhé. Làm cách nào để người luyện thi IELTS có thể có ý tưởng và viết được hiệu quả bài viết này không chỉ là đạt yêu cầu, mà còn phải đạt điểm cao? Với kinh nghiệm dạy IELTS nhiều năm, tôi xin chia sẻ những phương pháp cơ bản dưới đây để sĩ tử IELTS không còn thấy bài viết này và các bài tương tự là thử thách quá sức nữa. Như chúng ta đã biết, bài thi viết IELTS có hai phần, câu hỏi các bạn vừa xem là câu hỏi của phần 1, nó chiếm 1/3 số điểm của bài thi Viết IELTS. Với dạng bài này, trong quá trình ôn tập các bạn làm theo các bước như sau: Bước 1: Luyện tập tư duy phân tích dữ liệu nhiều lần để không bất ngờ Thông thường thì việc luyện tập phân tích các loại dữ liệu khác nhau một cách kỹ lưỡng sẽ cho bạn các phương pháp tư duy và năng lực đọc dữ liệu nhất định. Nếu bạn thực sự chuẩn bị kỹ, và được luyện tập đầy đủ, thì những bài có dữ liệu kiểu hiếm gặp như trên cũng không phải là thách thức lớn. Do đó, bạn hãy bình tĩnh đón nhận đề bài và tập trung đọc và phân tích dữ liệu mà đề cho thật cẩn thận, vì mọi lo lắng sẽ chỉ làm bạn mất đi những giây phút quý giá mà thôi. Bài thi Viết phần 1 (IELTS Writing Task 1) thường có các dạng bài gồm phân tích bộ số liệu (biểu đồ, bảng số liệu), phân tích bản đồ, và phân tích quy trình hoặc một quá trình nhất định. Ngoài ra còn một dạng hiếm gặp chính là bài phân tích và miêu tả sự vật cụ thể (describing objects) như ở đề trên. Vì một trong những mục tiêu quan trọng của bài thi Viết IELTS là để đánh giá năng lực phân tích dữ liệu của người sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập nghiên cứu ở bậc đại học hoặc cao hơn, nên bạn cần xác định rằng việc gặp những dữ liệu rắc rối, đòi hỏi mất thời gian phân tích là điều rất bình thường trong IELTS. Cho nên tốt nhất là bạn chấp nhận nó như một thực tế, và sưu tầm thật nhiều đề thi IELTS với tất cả các dạng của nó để tập phân tích thông tin mà bài thi cho. Quá trình luyện tập này sẽ vừa giúp bạn có kỹ năng đọc hiểu dữ liệu nhanh và đúng hơn, vừa giúp bạn mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh, vốn rất cần thiết cho tương lai sử dụng tiếng Anh thực tế của bạn. Chú ý: Dữ liệu trong bài thi IELTS không bao giờ là quá khó, bạn luyện tập phân tích nhiều lần rồi sẽ quen và cuối cùng là sẽ làm chủ được vấn đề này như hầu hết các thí sinh IELTS đã từng luyện tập nghiêm túc khác. Những giáo viên IELTS dày dặn kinh nghiệm thường sưu tầm đầy đủ các loại bài tập với các dạng dữ liệu phức tạp khác nhau để giúp học sinh của mình hình thành kỹ năng đọc dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng.     Bước 2: Phân tích và khai thác dữ liệu để đưa vào bài viết Khi có dữ liệu trong tay, bạn cần khai thác hết tất cả mọi thông tin được cung cấp. Như ở hai bức tranh trên thì bạn có thể thấy Công cụ A có các thông tin mà bạn không thể bỏ lỡ khi phân tích như niên đại của công cụ A là 1,4 triệu năm, chiều dài của công cụ này ước đoán khoảng 8 cm, rồi các mặt trước, mặt sau, và mặt bên của công cụ được ghi chú cụ thể, và ở đó bạn có thể miêu tả những gì bạn quan sát được. Dĩ nhiên bạn cần rèn luyện để có thể miêu tả tối đa những gì bạn thấy với tất cả vốn từ, vốn câu mà bạn có thể “khoe” ra được cho giám khảo thấy năng lực ngôn ngữ của bạn. Với tư duy như vậy, bạn chuyển sang miêu tả bức tranh thứ hai, tức là công cụ B với cách tiếp cận giống như phần miêu tả công cụ A. Nhưng bạn phải hết sức chú ý là trong mọi bài thi Viết IELTS, bạn không bao giờ miêu tả bức tranh thứ hai giống y hệt như cách bạn tả bức tranh thứ nhất, mà bạn cần tập trung vào sự so sánh. Rõ ràng là việc tập trung vào so sánh thay vì miêu tả thuần túy sẽ giúp cho ngôn ngữ của bạn thay đổi, cấu trúc câu thay đổi, và khả năng kết nối ý tưởng sẽ logic và phát triển hơn nhiều. Ví dụ như với bức tranh đã cho thì vật dụng B rõ ràng là có kích thước lớn hơn, vì ta có thể căn cứ vào cái thước đo 5cm trong tranh để kết luận, niên đại thì ngắn hơn rất nhiều (800 nghìn năm so với 1,4 triệu năm), và quan trọng hơn là độ tinh xảo của công cụ B là cao hơn, thể hiện trình độ chế tác tinh vi hơn. Dĩ nhiên đến đây thì năng lực tiếng Anh để miêu tả đồ vật của bạn sẽ có vai trò quyết định. Nếu bạn đủ giỏi thì bạn sẽ dùng được những từ khó, từ sắc sảo, còn nếu không thì bạn nên tập trung vào những gì bạn có thể tả rõ ràng mà chắc chắn đúng, phù hợp với vốn tiếng Anh của bạn. Chú ý: vốn từ vựng sẽ là nhân tố quyết định sự tự tin của bạn thể hiện trong các bài viết (và cả bài nói). Chính vì thế, mỗi khi làm bài đọc, học bài nghe… bạn đừng bao giờ học từ vựng kiểu đại khái, qua loa. Hãy học toàn bộ những từ mới, cụm từ hay… mà bạn gặp, chúng sẽ là vốn quý cho bạn “khoe” tiếng Anh của mình trong bài IELTS đấy.   Bước 3: Tập viết bài theo cấu trúc của các chuyên gia IELTS khuyên dùng Bạn hãy nhớ bài thi IELTS là bài thi chuẩn hóa, tức là mọi thứ trong bài thi đều được quy định một cách chi tiết, dĩ nhiên là cả tiêu chí cụ thể đối với bài viết. Chính vì thế các chuyên gia và giáo viên luyện IELTS lâu năm đã đúc rút được cấu trúc bài viết cho từng loại câu hỏi để vừa giúp người luyện thi dễ học, dễ nhớ, và khi thi thì được điểm cao tối đa, hoặc chí ít là không mất điểm vì những lỗi không đáng có. Có thể bạn sẽ than phiền rằng việc học viết bài theo cấu trúc cố định sẽ làm thui chột khả năng sáng tạo của bạn, nhưng với kinh nghiệm gần 20 năm học, dạy và làm việc bằng tiếng Anh của mình, tôi nói thật với các bạn rằng văn phong tiếng Việt của chúng ta có quá nhiều khác biệt với văn phong tiếng Anh, nên bạn càng cố gắng sáng tạo với bài viết của mình thì người chấm bài viết của bạn càng không hiểu bạn viết gì. Do đó, trước khi sáng tạo hiệu quả, bạn hãy viết đúng yêu cầu trước. Và đây là cấu trúc bài viết cho bài viết 1 được nhiều chuyên gia khảo thí IELTS đánh giá cao nhất: Bài viết được chia thành 3 đoạn, với 1 đoạn mở bài và 2 đoạn thân bài. Loại bài viết 1 (writing task 1) này không cần viết đoạn kết luận, vì loại bài này không hỏi đến ý kiến cá nhân của bạn, mà chỉ yêu cầu bạn báo cáo thông tin mà bạn quan sát được mà thôi. Cụ thể từng đoạn bạn viết như sau: Đoạn mở đầu: viết 2 câu tổng quan Câu số 1: Viết lại câu yêu cầu của đề bài, nhưng theo ngôn từ của bạn và giữ nguyên ý gốc. Đây gọi là kỹ thuật “Paraphrasing”. Việc viết lại câu hỏi này nhằm thể hiện bạn hiểu đề bài, và bài viết của bạn sẽ trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi. Thông thường thì các thầy giáo giàu kinh nghiệm sẽ cung cấp cho học viên của mình nhiều mẫu câu, cụm từ và từ vựng có thể thay đổi cho nhau một cách hiệu quả, thậm chí còn giúp người học viết một câu mới hay hơn câu gốc trong đề bài đã cho. Trước mắt bạn nên sưu tầm tài liệu về cách viết lại câu, học nhiều các từ đồng nghĩa và trái nghĩa để có thể thay đổi từ vựng trong câu văn của bạn cũng đã là hiệu quả rồi. Câu số 2: Viết câu tóm tắt tổng quan cho dữ liệu mà bạn quan sát được. Câu này rất quan trọng, vì nó là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của bài viết là: “Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant”. Không có câu tổng quan này thì bài viết của bạn rất khó đạt được trên điểm 6, vì căn bản là bạn đã không trả lời câu hỏi mà đề bài đưa ra. Các thầy giáo kinh nghiệm thường sẽ cho bạn các mẫu câu cụ thể để viết câu tổng quan, nhưng trong trường hợp bạn tự học thì bạn tập chọn thông tin thay đổi nổi bật nhất của nhóm dữ liệu thứ hai so với nhóm dữ liệu ban đầu, hoặc bức tranh thứ hai so với bức tranh thứ nhất để miêu tả. Chú ý là bạn tuyệt đối không được viết số liệu cụ thể vào câu tổng quan này. Thân bài: viết hai đoạn văn Đoạn thân bài 1: Viết miêu tả cụm dữ liệu thứ nhất. Như đề đã cho trong bài này thì cụm thông tin đó chính là bức tranh thứ nhất, miêu tả vật dụng bằng đá A. Bạn cần phải viết được tối thiểu 3 câu văn cho phần này thì mới đảm bảo đạt tổng số 150 từ vựng cho toàn bài. Với bài này thì đoạn văn thứ nhất chỉ nên tập trung vào miêu tả những gì mà bạn quan sát được ở công cụ A. Còn khi luyện tập cho bài Viết phần 1 nói chung, bạn cần luyện tập viết từ 4 đến 5 câu văn cho đoạn thân bài thứ nhất này, trong đó có một câu chủ đề nhằm miêu tả ý lớn nhất, sau đó là các câu miêu tả các chi tiết. Vấn đề thường gặp là thí sinh sẽ cảm thấy bí ý khi viết. Nhưng nếu bạn được rèn luyện tốt thì ý sẽ không phải là vấn đề, thầy giáo giỏi sẽ dạy bạn nhiều cách tiếp cận thông tin, nên ý tưởng sẽ nảy ra nhanh thôi. Vấn đề chính lại là từ vựng của bạn có theo kịp ý mà bạn nghĩ ra hay không, và cấu trúc câu của bạn có đủ độ sắc sảo, tự nhiên mà chính xác hay không. Mà vốn từ và vốn câu là do cá nhân người học chịu khó tích lũy một cách tích cực và chủ động, giáo viên chỉ có thể định hướng và cung cấp tài liệu thôi. Đoạn thân bài thứ 2: Viết miêu tả cụm dữ liệu thứ hai. Theo như đề bài này thì cụm dữ liệu thứ hai chính là bức tranh về công cụ B. Như tôi đã phân tích ở trên, để vừa đáp ứng yêu cầu bài thi, vừa “phô diễn” được hết vốn tiếng Anh mà bạn có, ở phần này bạn nên viết tập trung vào sự thay đổi, sự khác nhau của bức tranh thứ 2 so với bức tranh thứ nhất chứ không lặp lại việc mô tả như ở đoạn 1 nữa. Và bạn cũng nên tập viết từ 4 đến 5 câu đối với đoạn 2. Còn những người ở trình độ thật sự thành thạo tiếng Anh thì họ sẽ có xu hướng viết sao cho tinh, cho gọn, nhưng lại sắc sảo và đủ ý. Điều này rõ ràng là yêu cầu khó đối với người mới luyện viết IELTS, nhưng lại là mục tiêu vươn tới đối với những người muốn đạt điểm cao, ví dụ như điểm 8 trở lên chẳng hạn. [caption id="attachment_1190" align="aligncenter" width="1431"] (Hình ảnh lớp học IELTS online qua lớp học ảo của thầy Nguyễn Anh Đức)[/caption] Vì mục đích của bài viết này chỉ nhằm chia sẻ về một đề thi IELTS khá thú vị đã từng ra, thông qua đó chia sẻ thêm với sĩ tử luyện thi IELTS những bước rèn luyện cơ bản ban đầu cho kỹ năng viết phần 1, nên bài viết không thể đi sâu phân tích kỹ thuật và từng câu nên viết như thế nào. Bạn hãy tham khảo 2 bài viết mẫu của thầy Nguyễn Anh Đức ở dưới đây để rút ra thêm những thông tin, kiến thức hữu ích cho quá trình luyện IELTS của mình. Trong 2 bài viết mẫu này, bài số 1 có phong cách viết bám chặt theo format và yêu cầu thường thấy của bài thi IELTS Writing Task 1, giúp học viên luyện IELTS dễ nghiên cứu và học hỏi theo, còn bài số 2 là bài viết theo phong cách của người nói tiếng Anh bản ngữ với văn phong khó hơn, nhưng tinh gọn hơn.   Bài chữa chi tiết 1: Bài chữa này mang phong cách “chuẩn theo format bài thi IELTS” điển hình. Cách viết này thường giúp cho người Việt Nam dễ theo, dễ học.   The provided pictures sketch out the evolution of cutting tools made of stones dating back from 1.4 million years to 800 thousand years in human’s prehistoric times. The first glance at the images reveals that the shapes of the cutting instruments were upgraded significantly with some refinements over the course of 600 thousand years. Regarding tool A, it can be clearly seen that the stone implement of 1.4 million years before our modern age looks rudimentary and less refined. There are scars displayed on the surface of this artifact as a result of the inceptive technology of making handaxes of the early humans in the early stone age times. Looking at the front and the back view, the stone implement with about 8 centimeters long is handheldable with one smaller side while the other, which is supposed to be the edge of the tool, is larger and blunt. The side view of the tool displays some craftsmanship as it looks thinner and more suitable for serving some purposes of man’s labour. While tool A shares a resemblance to a natural stone, there had been a remarkable upgrade in the technology of making the stone implement after 600 thousand years, as tool B became sharper, larger with a smoother surface. Unlike the jagged edges and harsh surface of the first stone handaxe, the handheld artifact in the second diagram was better ground, so the front view and the back view in a water-drop shape look rounder, and its top became much pointier. The side view of tool B proves a significant innovation of the handaxe making technology of early humankind 800 thousand years ago as it looks thinner, sharper, and better refined. (280 words)   Bài chữa chi tiết 2: Đây là bài viết theo phong cách tinh gọn, nhưng văn phong khó hơn, mang phong cách của người bản địa viết. The provided pictures explain the evolution of cutting tools dating from the Stone Age, and these images represent tools from (roughly) 1.4 million years ago and 0.8 million years ago. A quick glance at the images from Tool A and Tool B shows a clear indication of significant refinements during that 600,000 year period. In the examples given in Tool A, or 1.4 million years ago, the rudimentary design of each view reveals a lack of precision and skill. In the front view of the cutting tool, there are many jagged sections; the stone is almost 8 centimeters in length and close to 5 centimeters at its widest section near the bottom. A side view reveals a much thinner stone, giving the impression that the front and back sides of the stone have been left in a more natural state, while the side view indicates inclusions that might signal ancient man’s attempt at sharpening the stone. 600,000 years later, the examples given in the images from Tool B show clear progress in creating a more dynamic cutting tool. The tip of this stone is more uniformly pointed, proving that new techniques were being used to refine the natural state of the stone. The side view shows a stone that appears smooth to the touch, while the front and back views are more symmetrical to each other in size and appearance than its early predecessor. (234 words)

Tác giả: Nguyễn Anh Đức

Chủ tịch HĐQT Công ty Smartcom Việt Nam

  Lưu ý: Thầy Nguyễn Anh Đức vẫn thường xuyên chia sẻ kỹ năng học tiếng Anh hiệu quả và luyện thi IELTS với các phương pháp siêu trí nhớ miễn phí cho những người yêu thích tiếng Anh và IELTS. Các bạn muốn tham gia các buổi chia sẻ trực tuyến với thầy Đức chỉ cần đăng ký thông tin bằng cách click vào link dưới đây để nhận thư mời và passcode vào lớp học.     Bài viết này đã được báo Vnexpress đăng ngày 10/9/2021 ở link dưới đây: Chinh phục câu hỏi khó trong bài thi IELTS - VnExpress